1. หลักการจัดประสบการณ์ ข้อใดสำคัญที่สุด ก. การเล่นและเรียนรู้เพื่อพัฒนาเด็กโดยองค์รวมอย่างต่อเนื่อง.ข. เน้นเด็กเป็นสำคัญ สนองความต้องการ ความสนใจและความแตกต่าง.ค. จัดให้เด็กได้รับการพัฒนาโดยให้ความสำคัญทั้งกับกระบวนการและผลผลิต.ง. ให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็ก |
2. หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ประกาศใช้เมื่อใด ก. 1 เมษายน 2545.ข. 2 เมษายน 2545.ค. 1 เมษายน 2546.ง. 2 เมษายน 2546 |
3. สาระการเรียนรู้มีกี่สาระ ก. 1 สาระ .ข. 2 สาระ .ค. 3 สาระ .ง. 4 สาระ |
4. รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 3 ปี ก. พัฒนาการด้านร่างกาย .ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ.ค. พัฒนาการด้านสังคม .ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา |
5. สาระที่ควรรู้ ข้อใดถูกต้อง ก. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก .ข. ธรรมชาติรอบตัวและสิ่งต่างๆรอบตัว.ค. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อม .ง. ถูกทุกข้อ |
6. การคิด การใช้ภาษา การสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ จำนวน มิติและเวลา อยู่ในประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านใด ก. พัฒนาการด้านร่างกาย .ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ.ค. พัฒนาการด้านสังคม .ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา |
7. มาตรฐานการศึกษาปฐมวัยมีกี่มาตรฐานและกี่ตัวบ่งชี้ ก. 18 มาตรฐาน 80 ตัวบ่งชี้ .ข. 18 มาตรฐาน 82 ตัวบ่งชี้.ค. 19 มาตรฐาน 80 ตัวบ่งชี้ .ง. 19 มาตรฐาน 82 ตัวบ่งชี้ |
8. มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญาที่เหมาะสมกับวัย อยู่ในส่วนใดของหลักสูตร ก. หลักการ .ข. จุดหมาย .ค. คุณลักษณะตามวัย .ง. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ |
9. ข้อใดไม่ใช่สาระการเรียนรู้ ก. สาระที่ควรรู้ .ข. ประสบการณ์ที่สำคัญ.ค. แนวการจัดประสบการณ์ .ง. ถูกทุกข้อ |
10. เป็นการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับแรกเพื่อวางรากฐานชีวิตของเด็กไทยให้เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์มีพัฒนาการเต็มวัยอย่างสมบูรณ์ทุกด้าน บนพื้นฐานความสามารถและความแตกต่าง คำกล่าวนี้หมายถึงข้อใดของการจัดการศึกษาปฐมวัย ก. หลักการ .ข. อุดมการณ์ .ค. จุดมุ่งหมาย .ง. วิสัยทัศน์ |
11. ข้อใดคือจุดหมายของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี ก. มุ่งส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญาที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถ ความสนใจ และความแตกต่างระหว่างบุคคล.ข. พัฒนาเด็กโดยองค์รวมผ่านการเล่นและกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัย.ค. จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพและมีความสุข.ง. ประสานความร่วมมือระหว่างครอบครัว ชุมชนและสถานศึกษาในการพัฒนาเด็ก |
12. การจัดกิจกรรมประจำวันข้อใดถูกต้อง ก. สอดคล้องกับความต้องการ ความสนใจ และความสามารถของเด็ก.ข. มีความสำคัญยิ่งต่อการวางรากฐานการเรียนรู้และพัฒนาทักษะพื้นฐาน.ค. บูรณาการผ่านการอบรมเลี้ยงดูตามวิถีชีวิตประจำวันและการเล่นที่เหมาะสมกับวัย.ง. ถูกทุกข้อ |
13. รู้จักใช้คำถามว่า ทำไม / อย่างไร เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 5 ปี ก. พัฒนาการด้านร่างกาย .ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ.ค. พัฒนาการด้านสังคม .ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา |
14. ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย ข้อใดกล่าวถูกต้อง ก. การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 3 ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ตามศักยภาพ.ข. การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 4 ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ตามศักยภาพ.ค. การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ตามศักยภาพ.ง. การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ตามศักยภาพ |
15. การรักษาความปลอดภัย อยู่ในประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านใด ก. พัฒนาการด้านร่างกาย .ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ.ค. พัฒนาการด้านสังคม .ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา |
16. การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กอายุ 3 – 5 ปี จัดในรูปแบบใด ก. จัดเป็นรายวิชา .ข. จัดในรูปแบบสหวิชาผ่านการเล่น .ค. เรียนด้วยการฏิบัติ .ง. จัดในรูปแบบกิจกรรมบูรณาการผ่านการเล่น |
17. บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้ เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 4 ปี ก. พัฒนาการด้านร่างกาย .ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ.ค. พัฒนาการด้านสังคม .ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา |
18. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ข้อใดสำคัญที่สุด ก. ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขภาพดี.ข. ใช้อวัยวะของร่างกายได้อย่างคล่องแคล่วประสานสัมพันธ์กัน.ค. มีความสุขและแสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับวัย.ง. รับรู้และสร้างปฏิสัมพันธ์กับบุคลและสิ่งแวดล้อมรอบตัว |
19. รู้จักชื่นชมความสามารถและผลงานของผู้อื่น เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 4 ปี ก. พัฒนาการด้านร่างกาย .ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ.ค. พัฒนาการด้านสังคม .ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา |
20. หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยใช้จัดการศึกษาสำหรับเด็กในข้อใด ก. เด็กอายุแรกเกิดถึง 3 ปี .ข. เด็กอายุแรกเกิดถึง 5 ปี.ค. เด็กอายุ 3-5 ปี .ง. เด็กอายุ 3-6 ปี |
21. ข้อใดถูกต้องเกี่ยวกับหลักการประเมินพัฒนาการของเด็ก ก. บันทึกพัฒนาการลงในสมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็กของกรมอนามัย.ข. ประเมินด้วยวิธีการที่หลากหลาย ครอบคลุมการสังเกตพฤติกรรมของเด็ก.ค. ประเมินพัฒนาการของเด็กครบทุกด้านโดยประเมินเป็นรายบุคคลอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง.ง. ถูกทุกข้อ |
22. ส่งเสียงอ้อแอ้ พยายามทำเสียงต่างๆในลำคอ เป็นพัฒนาการด้านใด ก. พัฒนาการด้านร่างกาย .ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ.ค. พัฒนาการด้านสังคม .ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา |
23. สมองของเด็กมีการเจริญเติบโตและพัฒนาอย่างรวดเร็ว ช่วงของชีวิตที่สำคัญที่สุดคือช่วงใด ก. แรกเกิดถึง 5 ปี .ข. แรกเกิดถึง 6 ปี.ค. ช่วง 3 ปีแรกของชีวิต .ง. ช่วงปฐมวัย |
24. เขียนรูปวงกลมตามแบบได้ เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 3 ปี ก. พัฒนาการด้านร่างกาย .ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ.ค. พัฒนาการด้านสังคม .ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา |
25. เด็กเกิดเดือนมกราคม พ.ศ. 2552 จะเข้าเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ในปีการศึกษาใด ก. 2554.ข. 2555.ค. 2556.ง. 2557 |
26. การจัดการศึกษาในลักษณะการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษา เด็กจะได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญาตามวัย และความสามารถของแต่ละบุคคล เป็นการศึกษาสำหรับเด็กกลุ่มใด ก. ต่ำกว่า 3 ปี .ข. 3-5 ปี .ค. 0-5 ปี .ง. 3-6 ปี |
27. มีความรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 5 ปี ก. พัฒนาการด้านร่างกาย .ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ.ค. พัฒนาการด้านสังคม .ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา |
28. สนใจนิทานและเรื่องราวต่างๆ เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 3 ปี ก. พัฒนาการด้านร่างกาย .ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ.ค. พัฒนาการด้านสังคม .ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา |
29. ดนตรี สุนทรียภาพ การเล่น คุณธรรม จริยธรรม อยู่ในประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านใด ก. พัฒนาการด้านร่างกาย .ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ.ค. พัฒนาการด้านสังคม .ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา |
30. ข้อใดเป็นปรัชญาการศึกษาปฐมวัย ก. เป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี.ข. บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองตามธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กแต่ละคนตามศักยภาพ ภายใต้บริบทสังคมวัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ ด้วยความรักความเอื้ออาทรและความเข้าใจของทุกคน.ค. เพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่อตนเองและสังคม.ง. ถูกทุกข้อ |
31. หลักการของการจัดการศึกษาปฐมวัยมีกี่ข้อ ก. 3 ข้อ .ข. 4 ข้อ .ค. 5 ข้อ .ง. 6 ข้อ |
32. เริ่มประโยคำถามว่า อะไร เป็นพัฒนาการด้านใด ก. พัฒนาการด้านร่างกาย .ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ.ค. พัฒนาการด้านสังคม .ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา |
33. มาตรฐานการศึกษาปฐมวัยมีกี่ด้าน ก. 2 ด้าน .ข. 3 ด้าน .ค. 4 ด้าน .ง. 5 ด้าน |
34. การจัดมวลประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ควรคำนึงถึงข้อใดเป็นอันดับแรกสุด ก. สอดคล้องกับจิตวิทยาพัฒนาการ.ข. สอดคล้องกับจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม.ค. สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู้ของวัย.ง. จัดประสบการณ์ในรูปแบบบูรณาการ |
35. ตัดกระดาษเป็นรูปเส้นตรงได้ เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 4 ปี ก. พัฒนาการด้านร่างกาย .ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ.ค. พัฒนาการด้านสังคม .ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา |
36. เริ่มกลัวคนแปลกหน้า เป็นพัฒนาการด้านใด ก. พัฒนาการด้านร่างกาย .ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ.ค. พัฒนาการด้านสังคม .ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา |
37. สบตาจ้องหน้าแม่ ยิ้มได้ เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใด ก. พัฒนาการด้านร่างกาย .ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ.ค. พัฒนาการด้านสังคม .ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา |
38. นั่งได้โดยพ่อแม่ต้องประคอง เป็นพัฒนาการด้านใด ก. พัฒนาการด้านร่างกาย .ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ.ค. พัฒนาการด้านสังคม .ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา |
39. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการประเมินพัฒนาการเด็กอายุ 3 – 5 ปี ก. เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงพัฒนา วางแผนการจัดกิจกรรม.ข. เป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรมในแต่ละวัน.ค. เพื่อประเมินพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา.ง. ถูกทุกข้อ |
40. ข้อใดไม่ใช่หลักการของการจัดการศึกษาปฐมวัย ก. หลักความร่วมมือ .ข. หลักการพัฒนาเด็กโดยองค์รวม.ค. หลักการจัดประสบการณ์ที่ยึดเด็กเป็นสำคัญ.ง. หลักความสามาความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคล |
41. มาตรฐานการศึกษาปฐมวัยเพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ประกาศใช้เมื่อใด ก. 15 พฤศจิกายน 2548 .ข. 16 พฤศจิกายน 2548.ค. 15 พฤศจิกายน 2549.ง. 16 พฤศจิกายน 2549 |
42. เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้ เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 5 ปี ก. พัฒนาการด้านร่างกาย .ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ.ค. พัฒนาการด้านสังคม .ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา |
43. ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหวและรักการออกกำลังกาย อยู่ในส่วนใดของหลักสูตร ก. หลักการ .ข. จุดหมาย .ค. คุณลักษณะตามวัย .ง. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ |
44. รู้จักแบ่งของให้คนอื่น เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 4 ปี ก. พัฒนาการด้านร่างกาย .ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ.ค. พัฒนาการด้านสังคม .ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา |
45. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี มีทั้งหมดกี่ข้อ ก. 4 ข้อ .ข. 5 ข้อ .ค. 6 ข้อ .ง. 7 ข้อ |
46. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น อยู่ในประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านใด ก. พัฒนาการด้านร่างกาย .ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ.ค. พัฒนาการด้านสังคม .ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา |
47. ข้อใดไม่ใช่มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย ก. มาตรฐานคุณภาพด้านผู้เรียน .ข. มาตรฐานด้านครู.ค. มาตรฐานด้านผู้บริหาร .ง. มาตรฐานด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ |
48. เด็กปฐมวัย หมายถึงข้อใด ก. เด็กตั้งแต่แรกเกิด ถึง 5 ปีบริบูรณ์.ข. เด็กตั้งแต่แรกเกิด ถึง 6 ปีบริบูรณ์.ค. เด็กตั้งแต่แรกเกิด ถึง 5 ปี 11 เดือน 29 วัน.ง. เด็กตั้งแต่แรกเกิด ถึง 5 ปี 11 เดือน 30 วัน |
49. การจัดมวลประสบการณ์หรือกิจกรรมที่ต้องใช้ความคิด ทั้งในกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่ ควรใช้เวลาในการจัดกิจกรรมประมาณเท่าใด ก. ไม่ควรเกิน 15 นาที .ข. เวลาประมาณ 20 – 30 นาที.ค. ไม่ควรใช้เวลาต่อเนื่องนานเกินกว่า 20 นาที .ง. ใช้เวลาประมาณ 40 – 60 นาที |
50. ข้อใดสำคัญที่สุดในสาระที่ควรรู้ ก. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก .ข. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก.ค. ธรรมชาติรอบตัว .ง. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก |
http://www.thaitestonline.com ข้อสอบ บรรจุครูผู้ช่วย วิชาเอก ปฐมวัย พร้อมเฉลย 50 ข้อ |
ไม่มีความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น