1. ข้อใดไม่ใช่ สาระที่ควรเรียนรู้ตามโครงสร้างหลัก สูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 ก. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อม เด็ก.ข. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก.ค. ธรรมชาติรอบตัว.ง. สิ่งมีชีวิตบนโลก |
2. ข้อใดคือขั้นตอนแรกในการจัดทำแผนการจัด ประสบการณ์ให้บรรลุจุดหมายของหลักสูตร ก. วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา.ข. ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธ ศักราช 2546 และเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง.ค. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้.ง. กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์ |
3. พัฒนาการแต่ละวัยอาจจะเกิดขึ้นตามวัยมาก น้อยแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ข้อใด ก. สภาพแวดล้อม.ข. การอบรมเลี้ยงดู.ค. ประสบการณ์ที่เด็กได้รับ.ง. ถูกทุกข้อ |
4. การใช้เพลงประกอบการสอน ช่วยฝึกทักษะด้าน ใดมากที่สุด ก. ภาษา.ข. ความคิด.ค. การกระทำ.ง. ถูกทุกข้อ |
5. การกำหนดหัวเรื่องในการจัดประสบการณ์ให้กับ เด็ก สามารถทำได้ 3 วิธี ข้อใดไม่ใช่ ก. ผู้สอนและเด็กร่วมกันกำหนด.ข. ผู้สอนเป็นผู้กำหนด.ค. ผู้บริหารกับผู้สอนร่วมกันกำหนด.ง. เด็กเป็นผู้กำหนด |
6. “เกม” ส่งเสริมการเรียนในข้อใด ก. คุณธรรม.ข. ทักษะ.ค. ความรู้.ง. ถูกทุกข้อ |
7. การเลือกเพลงประกอบการสอน เน้นในเรื่องใด เป็นสำคัญ ก. ดนตรี.ข. เนื้อร้อง.ค. ทำนอง.ง. จังหวะ |
8. สิ่งที่สำคัญที่ครูควรคำนึงถึงในการกำหนดจุดมุ่ง หมายในการเล่นของเด็กคือ ก. ประสบการณ์การเล่นของเด็กแต่ละคน.ข. อุปกรณ์การสอน.ค. การวางแผนการเล่น.ง. ความต้องการของเด็ก |
9. ข้อใดคือการจัดมุมประสบการณ์ที่เหมาะสมที่ สุด ก. มุมวิทยาศาสตร์อยู่ใกล้มุมศิลปะ.ข. มุมบล็อกอยู่ติดกับมุมหนังสือ.ค. มุมหนังสืออยู่ใกล้มุมบทบาทสมมุติ.ง. มุมบล็อกอยู่ห่างมุมบทบาทสมมุติ |
10. กิจกรรมที่เด็กมีอิสระเลือกเล่นเสรี ควรใช้ระยะ เวลาในการจัดกิจกรรมเท่าใด จึงจะเหมาะสม ก. ประมาณ 20 นาที.ข. ประมาณ 20 – 30 นาที.ค. ประมาณ 30 – 40 นาที.ง. ประมาณ 40 – 60 นาที |
11. ข้อใด ไม่ได้ เป็นพฤติกรรมการเล่นของเด็ก ก. การขว้างปาวัตถุไปมา.ข. การอ่านหนังสือ.ค. การหัดร้อยลูกปัด.ง. การทำสวนดอกไม้ |
12. พัฒนาการของเด็กมีผลมาจากอะไร ก. วุฒิภาวะ.ข. การเรียนรู้.ค. ประสบการณ์ที่เด็กได้รับทั้งทางตรงและทาง อ้อม.ง. วุฒิภาวะ และการเรียนรู้ |
13. พฤติกรรมที่เด่นชัดที่สุดของเด็กวัยก่อนเข้าเรียน คือพฤติกรรมใด ก. นอน.ข. หยิบจับสิ่งของ.ค. เล่นสมมติ.ง. ทำตามกลุ่ม |
14. การประเมินเด็กปฐมวัยยึดวิธีการใดเป็นส่วน ใหญ่ ก. การสัมภาษณ์.ข. การสังเกต.ค. การทดสอบ.ง. การตอบคำถาม |
15. สาระการเรียนรู้ของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็ก 3 – 5 ปี ประกอบด้วยกี่ส่วนอะไร บ้าง ก. 2 ส่วน คือประสบการณ์สำคัญและสาระที่ ควรเรียนรู้.ข. 2 ส่วน คือ ประสบการณ์สำคัญและ พัฒนาการของเด็กทุกด้าน.ค. ส่วนเดียว คือ ประสบการณ์สำคัญ.ง. ส่วนเดียว คือ สาระที่ควรเรียนรู้ |
16. ข้อใดคือบทบาทของชุมชนในการจัดการศึกษา ปฐมวัย ก. สนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของ สถานศึกษา.ข. นิเทศ กำกับ ติดตามการใช้หลักสูตรอย่าง เป็นระบบ.ค. เป็นผู้เสริมสร้างการเรียนรู้.ง. จัดทำแผนการจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็ก เป็นสำคัญ |
17. ข้อใดคือประสบการณ์ที่สำคัญในการส่งเสริม พัฒนาการด้านสติปัญญา ก. การคิด, การใช้ภาษา.ข. ดนตรี, การเล่น.ค. การรักษาสุขภาพ, การรักษาความปลอดภัย.ง. การปฏิบัติตามวัฒนธรรมท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ |
18. พ่อแม่ที่อบรมเลี้ยงดูลูกอย่างเข้มงวด กวดขัน จะมีพฤติกรรมใดต่อไปนี้มากที่สุด ก. ทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกพอใจ.ข. ส่งเสริมในสิ่งที่เป็นประโยชน์.ค. โอนอ่อนผ่อนตามถ้าเด็กมีเหตุผล.ง. ให้ลูกปฏิบัติตามทุกสิ่งที่ตนคิดว่าถูกต้อง เหมาะสม |
19. แนวคิดในการอบรมเลี้ยงดูเด็กวัยทารกของนัก จิตวิทยา ชื่อ ซิกมันด์ ฟรอย์ ได้เน้นความพึงพอ ใจของเด็กต่ออวัยวะส่วนใดของร่างกาย ก. รูปร่าง.ข. ปาก.ค. ตา.ง. ใบหน้า |
20. การเขียนของเด็กที่เปลี่ยนไปชี้ให้เห็นถึงอะไร ก. ความเติบโต.ข. ลักษณะเฉพาะตัว.ค. สื่อสารการติดต่อ.ง. อารมณ์ความรู้สึก |
21. ข้อใดคือระยะความสนใจของเด็กปฐมวัยในช่วง อายุ 4 ปี ก. ประมาณ 5 นาที.ข. ประมาณ 8 นาที.ค. ประมาณ 12 นาที.ง. ประมาณ 15 นาที |
22. การสอนตามแนวคิดนีโอ – ฮิวแมนิส (Neo – Humanist) มีแนวคิดที่เชื่อว่า….? ก. เด็กปฐมวัยเรียนรู้จากการเลียนแบบ.ข. การสอนภาษาให้กับเด็กต้องเป็นการสอน ภาษาที่สื่อความหมายกับเด็ก.ค. เด็กเปรียบเสมือนกิ่งไม้ไผ่อ่อนๆ ที่ดัดได้.ง. เด็กจะสืบค้นหาข้อมูลเพื่อหาคำตอบของตน เอง |
23. ใครเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างรอย เชื่อมต่อระดับปฐมวัยกับระดับประถมศึกษา ปีที่ 1 ก. ผู้บริหารสถานศึกษา.ข. ครูผู้สอน.ค. ตัวเด็กเอง.ง. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน |
24. การเลือกใช้เกมประกอบการสอน ควรคำนึงถึง ข้อใด ก. สถานที่.ข. วัยของผู้เล่น.ค. วิธีสอน.ง. ผู้สอน |
25. การฝึกเด็กตักอาหารรับประทานเอง ควรทำได้ เมื่อใด ก. เมื่อเด็กอายุ 2 ปี.ข. เมื่อเด็กอายุ 3 ปี.ค. เมื่อเด็กแสดงท่าทีว่าอยากจะตักอาหารรับ ประทานเอง.ง. เมื่อเด็กเริ่มเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาล |
26. ผู้ที่กล่าวว่าเด็กเปรียบเสมือนผ้าขาวสะอาด ผู้ ใหญ่สามารถจะแต่งแต้มให้เป็นรูปอะไรก็ได้ คือ ใคร ก. ฝน.ข. ฟรอยด์.ค. รุสโซ.ง. อีริคสัน |
27. การจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 – 5 ปี ควรจัดลักษณะรูปแบบใด ก. กิจกรรมบูรณาการผ่านการเล่น.ข. จัดเป็นรายวิชา.ค. จัดเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้.ง. จัดตามประสบการณ์ของครูผู้สอน |
28. เด็กสามารถเล่นรวมเป็นกลุ่มได้ เมื่อเด็กอยู่ใน วัยใด ก. 1 – 2 ปี.ข. 2 – 3 ปี.ค. 3 – 6 ปี.ง. 6 – 8 ปี |
29. เพราะเหตุใด การอบรมเลี้ยงดูเด็กจึงมีความ สำคัญมาก ก. เพราะเป็นความต้องการของเด็กที่ใคร่จะให้ มีผู้สนใจตน.ข. เพราะเราสามารถจะพัฒนาพฤติกรรมเด็ก ให้ออกมาตามแนวทางที่ปรารถนาได้.ค. เพราะพ่อแม่จะได้เป็นผู้มีอำนาจเหนือเด็ก.ง. เพราะไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก |
30. ข้อใดไม่จัดเป็นพฤติกรรมการเล่นของเด็ก ก. การดูโทรทัศน์.ข. การก่อทรายเป็นรูปบ้าน ภูเขา.ค. การวิ่งไล่จับกัน.ง. การทำสวนดอกไม้ |
31. บุคลิกภาพของครูแบบใดที่จะเอื้ออำนวยต่อการ พัฒนาจริยธรรมให้แก่เด็กได้ดีที่สุด ก. พูดจาไพเราะอ่อนหวานอยู่เสมอ.ข. มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง.ค. มีความเมตตากรุณาและมีอารมณ์ที่มั่นคง.ง. มีอารมณ์ขันเวลาสอนพยายามสอดแทรก เรื่องตลกให้เด็กได้หัวเราะบ่อยๆ |
32. กิจกรรมที่ต้องใช้ความคิด ทั้งในกลุ่มเล็กและ กลุ่มใหญ่ ไม่ควร ใช้เวลาต่อเนื่องนานเกินกว่ากี่ นาที ก. 10 นาที.ข. 15 นาที.ค. 20 นาที.ง. 25 นาที |
33. ข้อใดคือช่วงของวัยเด็กที่สำคัญที่สุดที่สมองของ เด็กเจริญเติบโตและพัฒนาอย่างรวดเร็ว ก. 0 – 1 ปี.ข. 0 – 3 ปี.ค. 1 – 3 ปี.ง. 3 – 5 ปี |
34. ในการจัดการเล่นให้แก่เด็ก สิ่งสำคัญประการ แรกที่ครูควรจะทำคือ ก. กำหนดจุดมุ่งหมาย.ข. กำหนดอุปกรณ์.ค. กำหนดสถานที่.ง. กำหนดแผนการณ์ |
35. ข้อใดคือคุณสมบัติข้อแรกของครูผู้สอนปฐมวัย ที่ผู้บริหารสถานศึกษาควรคำนึงถึง ก. มีความเป็นระเบียบ สะอาด รู้จักประหยัด.ข. รักเด็ก จิตใจดี ใจเย็น.ค. มีวุฒิทางการศึกษาด้านการอนุบาล หรือผู้ที่ ผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดการศึกษา ปฐมวัย.ง. พูดจาสุภาพเรียบร้อย ชัดเจนเป็นแบบอย่าง ได้ |
36. ข้อใดเป็นการเล่นที่บูรณาการเพลงเข้ามาด้วย ก. กาฟักไข่.ข. ลิงชิงหลัก.ค. ขี่ม้าส่งเมือง.ง. งูกินหาง |
37. งานศิลปะของเด็กมีลักษณะดังนี้ ก. แสดงออกโดยวางแผนงานอย่างกว้างๆ.ข. แสดงออกโดยหวังผลการยอมรับจากผู้อื่น.ค. แสดงออกโดยคำนึงถึงคุณค่าทางความงาม.ง. แสดงออกอย่างง่ายๆ ตรงไปตรงมา |
38. พฤติกรรมในข้อใดที่ครูไม่ควรปฏิบัติในขณะที่ เด็กกำลังเล่น ก. เข้าไปเล่นร่วมกับเด็ก.ข. เตรียมวางแผนการเล่นสำหรับวันต่อไป.ค. สังเกตอยู่ภายนอก.ง. คอยดูแลช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหา |
39. ข้อใดคือองค์ประกอบที่สำคัญในการเขียนแผน การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ก. จุดประสงค์, สาระการเรียนรู้.ข. กิจกรรม, สื่อ.ค. การประเมินผล.ง. ถูกทุกข้อ |
40. ข้อใดไม่ใช่กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ก. เล่านิทาน.ข. การทดลอง/ปฏิบัติการ.ค. การศึกษานอกสถานที่.ง. การวาดภาพระบายสี |
41. วิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กที่เหมาะสมที่สุดของพ่อ แม่ในการปลูกฝังจริยธรรมให้แก่เด็ก คือ วิธีการ แบบใด ก. แบบรักมาก.ข. แบบลงโทษ.ค. แบบควบคุมเข้มงวด.ง. แบบประชาธิปไตย |
42. การจัดการศึกษาปฐมวัย สำหรับกลุ่มเป้าหมาย เฉพาะ ที่มีความเสี่ยงต่อสภาพความผิดปกติ ซึ่ง พ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดู ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด มากที่สุดคือ กลุ่มเด็กอายุเท่าใด ก. ต่ำกว่า 1 ปี.ข. ต่ำกว่า 2 ปี.ค. ต่ำกว่า 3 ปี.ง. ต่ำกว่า 4 ปี |
43. ในการปลูกฝังสร้างเสริมจริยธรรมให้แก่เด็ก พ่อ แม่ ครู ปฏิบัติตนอย่างไรจึงจะเหมาะสมที่สุด ก. เป็นแบบอย่างที่ดี.ข. พยายามศึกษาหลักธรรมให้แตกฉาน.ค. มุ่งสร้างปัญหาเพื่อรู้ว่าสิ่งใดดี สิ่งใดชั่ว.ง. ค้นคว้าหาวิธีการที่ดีที่สุดในการอบรม เลี้ยงดูเด็ก |
44. เด็กทารกสามารถเรียนรู้พฤติกรรมเชิงจริยธรรม โดยวิธีใดมากที่สุด ก. จากประสบการณ์ตรงของเด็กเอง.ข. จากคำอบรมสั่งสอนของแม่.ค. การเลียนแบบพฤติกรรมเชิงจริยธรรมจาก คนเลี้ยงหรือผู้ใกล้ชิด.ง. ถูกทุกข้อ |
45. บุคคลใดที่มีอิทธิพลในการพัฒนาพฤติกรรมพึง ประสงค์ หรือไม่พึงประสงค์ของเด็กทารก และ เด็กวัยก่อนเข้าเรียนมากที่สุด ก. พ่อแม่.ข. พี่น้อง.ค. ปู่ย่า.ง. ตายาย |
46. ข้อใดคือ ความหมาย ของคำว่า “เด็กที่เป็นกลุ่ม เป้าหมายเฉพาะ” ก. เด็กพิการ.ข. เด็กที่มีสภาพร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ ที่แตกต่างจากเด็กปกติทั่วไป.ค. เด็กที่มีความสามารถพิเศษ.ง. เด็กด้อยโอกาส |
47. การแสดงออกทางศิลปะของเด็กวัย 2 – 3 ปี มี ลักษณะดังนี้ ก. ใช้สีอย่างเด่นชัด.ข. ขีดเขียนซ้ำๆ กัน.ค. แสดงรูปทรงง่ายๆ.ง. นิยมรูปทรงเรขาคณิต |
48. ระยะเวลาเรียนที่ใช้ในการจัดประสบการณ์ให้ กับเด็กปฐมวัย คำนึงถึง ก. ประสบการณ์ที่เด็กได้รับ.ข. อายุ.ค. สิ่งแวดล้อม.ง. สภาพร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติ ปัญญา |
49. การจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กจะต้องคำนึงถึง ก. วุฒิภาวะของเด็ก.ข. ผลงานที่จะได้รับ.ค. กิจกรรมที่ต้องแก้ปัญหา.ง. ความพอใจของเด็ก |
50. ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย กำหนดอายุการ พัฒนาเด็กไว้เท่าใด ก. 3 – 5 ปี.ข. 4 – 6 ปี.ค. แรกเกิด – 5 ปี.ง. 0 – 6 ปี |
http://www.thaitestonline.com
|
ไม่มีความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น