1. ปัจจุบันการจัดระบบการศึกษาเป็นหน้าที่ของใคร ก. รัฐ.ข. ท้องถิ่น.ค. สถานศึกษา.ง. กระทรวงศึกษาธิการ |
2. ระเบียนแสดงผลการเรียน ตรงกับข้อใด ก. ปพ.๑.ข. ปพ.๒.ค. ปพ.๓.ง. ปพ.๔ |
3. ควรยึดถืออะไรเป็นแนวทางในการจัดการศึกษา ? ก. ทรัพยากรที่มีอยู่.ข. งบประมาณของรัฐ.ค. เศรษฐกิจของประเทศ.ง. สภาพสังคมในปัจจุบัน |
4. การวัดประเมินผลของระดับใดดำเนินการเพื่อการตัดสินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นรายปีและรายภาค ก. ระดับชั้นเรียน.ข. ระดับสถานศึกษา.ค. ระดับเขตพื้นที่การศึกษา.ง. ระดับชาติ |
5. ข้อใดไม่ใช่คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. ๒๕๕๑ ก. มีความเป็นไทย.ข. มีคุณธรรมจริยธรรม.ค. ใฝ่เรียนรู้.ง. อยู่อย่างพอเพียง |
6. ข้อใดไม่ถูกต้องในการตัดสินผลการเรียน ก. ผู้เรียนต้องมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ของเวลาเรียนทั้งหมด.ข. ต้องได้รับการตัดสินทุกรายวิชา.ค. ต้องได้รับการประเมินทุกตัวชี้วัด.ง. ต้องได้รับการประเมินเฉพาะในด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน |
7. ข้อใดไม่ใช่การจัดระดับการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก. ระดับปฐมวัย.ข. ระดับประถมศึกษา.ค. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น.ง. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย |
8. ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน หากนักเรียนไม่ผ่านรายวิชาจำนวนมากและมี แนวโน้มว่าจะเป็นปัญหาต่อการเรียนในระดับชั้นที่สูงขึ้นใครมีบทบาทสำคัญในการพิจารณา ให้นักเรียนซ้ำชั้นได้ ก. ผู้บริหารสถานศึกษา.ข. ครูผู้สอนประจำชั้น.ค. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา.ง. คณะกรรมการที่สถานศึกษาแต่งตั้ง |
9. การจัดเวลาเรียนระดับชั้นใดจัดเวลาเรียนเป็นรายปี ก. ระดับปฐมวัย.ข. ระดับประถมศึกษา.ค. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น.ง. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย |
10. ความมุ่งหมายของการศึกษาระดับชาติดูได้จากอะไร ? ก. รัฐธรรมนูญ.ข. แผนการศึกษาแห่งชาติ.ค. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ.ง. แผนการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ |
11. การกำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อมุ่งให้เกิดสิ่งใด ก. ให้สังคมเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้.ข. ให้ผู้เรียนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข.ค. ให้ผู้เรียนเป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข.ง. เกิดความสมานฉันท์ในชาติ |
12. ข้อใดไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการกำหนดเวลาเรียน ก. ระดับชั้น ป.๑-๖ กำหนดเวลาเรียนไม่เกิน ๑,๐๐๐ ชั่วโมง/ ปี.ข. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กำหนดเวลาเรียนไม่เกิน ๑,๒๐๐ ชั่วโมง/ ปี.ค. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้สถานศึกษากำหนดได้ตามความเหมาะสม.ง. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รวม ๓ ปี ไม่น้อยกว่า ๓,๖๐๐ ชั่วโมง/ปี |
13. การศึกษาในปัจจุบันมุ่งพัฒนาในด้านใด ? ก. ชีวิตและสังคม.ข. สังคมและชุมชน.ค. ชีวิตและสิ่งแวดล้อม.ง. เศรษฐกิจและชุมชน |
14. การปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน บทบาทของครูผู้สอนจะเป็นลักษณะใด ก. ผู้สอนเนื้อหาวิชาเป็นหลัก.ข. ผู้ชี้นำด้านความความประพฤติ.ค. ผู้ถ่ายทอดความรู้.ง. ผู้ช่วยเหลือส่งเสริมสนับสนุนผู้เรียน |
15. ข้อใดไม่ใช่ประเด็นปัญหาของการปรับปรุงหลักสูตร ก. หลักสูรมีเนื้อหามาเกินไป.ข. การวัดและประเมินผลไม่สะท้อนมาตรฐาน.ค. การปรับเปลี่ยนรัฐบาล.ง. ความสับสนของผู้ปฏิบัติในระดับสถานศึกษา |
16. ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับการประเมินผลตามสภาพจริง ก. ใช้วิธีการประเมินที่หลากหลาย.ข. ต้องตัดสินโดยใช้เกณฑ์หรือมาตรฐานเดียวกับเกณฑ์.ค. ประกอบด้วย ๓ อย่าง คือ ภาระงาน บริบท และเกณฑ์การประเมิน.ง. ใช้เฉพาะแฟ้มสะสมงานในการประเมิน |
17. ข้อใดคือความของหลักสูตรที่สำนักวิชาการและมาตราฐานการศึกษากำหนดไว้ ? ก. หลักสูตร คือ แนวทางในการจัดการเรียนการสอนของครู.ข. หลักสูตร คือ วิชาที่สอนจะบงบอกความหมาย ขอบข่ายเนื้อหา แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน.ค. หลักสูตร คือ กลุ่มวิชาหรือกลุ่มประสบการณ์ที่กำหนดไว้ซึ่งนักเรียนได้เล่าเรียนภายใต้การแนะนำของโรงเรียน.ง. หลักสูตร คือ มวลประสบการณ์ต่างๆที่สถานศึกษาจัดขึ้นทั้งในและนอกห้องเรียนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ |
18. ข้อใดไม่ใช่กลุ่มสาระการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ก. การงานอาชีพและเทคโนโลยี.ข. สุขศึกษาและพลศึกษา.ค. ศิลปะและดนตรี.ง. ภาษาต่างประเทศ |
19. ข้อใดเป็นหลักการของหลักสูตร ก. เป็นหลักสูตรการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ.ข. มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุขนิสัยและรักการออกกำลังกาย.ค. มีความสามารถในการสื่อสาร.ง. มีความรักชาติมีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก |
20. เอกสารใดไม่ใช่เอกสารหลักฐานการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด ก. ระเบียนแสดงผลการเรียน.ข. ประกาศนียบัตร.ค. แบบรายงานประจำตัวนักเรียน.ง. แบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา |
21. เครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเข้าถึงความรู้ ทักษะกระบวนการและคุณลักษณะตามมาตรฐานของหลักสูตร ก. วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้.ข. สื่อการเรียนรู้.ค. ผู้บริหารและครูผู้สอน.ง. วิธีการวัดและประเมินผล |
22. ข้อใดไม่ใช่การจัดระดับการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก. กิจกรรมแนะแนว.ข. กิจกรรมนักเรียน.ค. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์.ง. กิจกรรมส่งเสริมโครงงานอาชีพ |
23. หน่วยงานใดเป็นผู้จัดทำระเบียบหรือแนวปฏิบัติในการเทียบโอนผลการเรียนของสถานศึกษา ก. กระทรวงศึกษาธิการ.ข. สำนักทดสอบทางการศึกษา.ค. สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา.ง. สถานศึกษา |
24. สิ่งใดในหลักสูตรช่วยให้เกิดความชัดเจนช่วยให้การจัดการเรียนการสอนได้อย่างเป็นลำดับ ลดความซ้ำซ้อน สิ่งที่สอน และช่วยให้ผู้สอนชั้นเดียวกันไปในทิศทางเดียวกัน ก. ตัวชี้วัดชั้นปี.ข. คุณลักษณะที่พึงประสงค์.ค. มาตรฐานการเรียนรู้.ง. เกณฑ์การวัดและประเมินผล |
25. รัฐยึดหลักการใดในการจัดการศึกษา ? ก. ความเสมอภาคทางการศึกษา.ข. ความแตกต่างระหว่างบุคคล.ค. ความพร้อมของผู้เรียน.ง. สภาพของท้องถิ่น |
26. ข้อใดไม่ใช่สมรรถนะสำคัญที่มุ่งให้เกิดตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก. ความสามารถในการคิด.ข. ความสามารถในการแก้ปัญหา.ค. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี.ง. ความสามารถในการแสวงหาความรู้ |
27. การศึกษามีความสำคัญต่อชีวิตมากที่สุดในข้อใด ? ก. การประกอบอาชีพ.ข. การอยู่ร่วมกันในสังคม.ค. การพัฒนาสมอง.ง. การส่งเสริมคุณภาพชีวิต |
28. สถานศึกษาทุกแห่งจะใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ ในปีใด ก. ๒๕๕๒.ข. ๒๕๕๓.ค. ๒๕๕๔.ง. ๒๕๕๕ |
29. ข้อใดแสดงให้เห็นถึงเป้าหมาย ทิศทางของการจัดการศึกษาของชาติ ก. วิสัยทัศน์หลักสูตร.ข. ตัวชี้วัดชั้นปี.ค. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน.ง. โครงสร้างเวลาเรียน |
30. การจัดเวลาเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ใดกำหนดโครงสร้าง เวลาเรียนน้อยกว่ากลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ก. ภาษาไทย.ข. ศิลปะ.ค. วิทยาศาสตร์.ง. สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม |
31. การจัดการศึกษาระดับใดมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้สำรวจความถนัดและความพอใจของตนเอง ก. ระดับปฐมวัย.ข. ระดับประถมศึกษา.ค. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น.ง. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย |
32. บุคคลในข้อใดเป็นผู้ให้ความหมายของคำว่า หลักสูตร หมายถึง วิธีเตรียมเยาวชนให้มีส่วนร่วมในฐานะที่เป็นสมาชิกที่สามารถสร้างผลผลิตให้แก่สังคมของเรา ? ก. ทาบา.ข. กู๊ด.ค. วิชัย วงษ์ใหญ่.ง. ธำรง บัวศรี |
33. หลักสูตรคืออะไร ? ก. คู่มือประกอบการศึกษาของครู.ข. เอกสารกำหนดทิศทางให้ครูสอน.ค. ประสบการณ์ที่โรงเรียนจัดให้นักเรียน.ง. เนื้อหาวิชาที่กำหนดให้นักเรียนเรียน |
34. ปรัชญาการศึกษานำมาใช้ประโยชน์โดยตรงในข้อใด ? ก. กำหนดเนื้อหาสาระ.ข. กำหนดวิธีการสอนและหลักการสอน.ค. กำหนดการจัดกระบวนการเรียนการสอน.ง. กำหนดเป้าหมายและจุดมุ่งหมายของการศึกษา |
35. มาตรฐานช่วงชั้น กำหนดไว้สำหรับชั้นใด ก. ป.๓.ข. ป.๖.ค. ม.๓.ง. ม.๔-๖ |
http://www.thaitestonline.com
แนวข้อสอบบรรจุครู ,แนวข้อสอบบรรจุครู 56,แนวข้อสอบบรรจุครู วิชาการศึกษา,แนวข้อสอบครูผู้ช่วย,แนวข้อสอบครูผู้ช่วย 56,แนวข้อสอบบรรจุครู,แนวข้อสอบบรรจุครู วิชาการศึกษา |
ไม่มีความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น