1. ไม่ใช่ลักษณะของสื่อ เทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษา ก. มีความเที่ยงตรงเชื่อมั่น.ข. มีประสิทธิภาพ.ค. มีความคงทน.ง. ประหยัด คุ้มค่า |
2. สิ่งใดคือตัวกำหนดทิศทางให้องค์กรบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ก. วิสัยทัศน์.ข. ภารกิจ.ค. พันธกิจ.ง. สมรรถนะ |
3. ข้อใดเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอย่างเหมาะสมไม่กระทบต่อตัวเรา ก. การศึกษา.ข. การเมือง.ค. เศรษฐกิจ.ง. อุตสาหกรรม |
4. ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบของวิสัยทัศน์ (Vision) ก. ภารกิจและจริยธรรมองค์กร.ข. ผลลัทธ์หรือเป้าหมายที่คาดหวัง.ค. สมรรถนะ.ง. การเปลี่ยนแปลง |
5. ข้อใดไม่ใช่ประเภทของสื่อการสอนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก. สื่อแหล่งเรียนรู้.ข. สื่อวัสดุ ครุภัณฑ์.ค. สื่อที่ผู้เรียนและผู้สอนจัดทำขึ้น.ง. สื่อธรรมชาติ สื่อสิ่งพิมพ์และสื่อเทคโนโลยี |
6. ข้อใดคือเป้าหมายสูงสุดของการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน ก. เพื่อพัฒนาประเทศชาติให้เจริญเท่าเทียมอารยประเทศ.ข. เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคล ครอบครัวชุมชน.ค. เพื่อให้ชุมชนท้องถิ่นบริหารจัดการด้วยตนเอง.ง. เพื่อให้ชุมชนมีและสร้างกระบวนการทัศน์ในการพัฒนาตนเอง |
7. ข้อใดไม่ใช่ปัญหาที่สำคัญของทรัพยากรดิน ก. ความต้องการใช้ประโยชน์จากดินมีมาขึ้น.ข. การพังทะลายของดิน.ค. การสูญเสียหน้าดิน.ง. การเสื่อมโทรมของดินหรือดินขาดความอุดมสมบูรณ์ |
8. หน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนในการจัดกระบวนการเรียนการสอนสิ่งแวดล้อมศึกษาในหลักสูตรประถมศึกษาคือข้อใด ก. จัดการเรียนการสอนให้นักเรียนตระหนักมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.ข. การนิเทศ ควบคุมกำกับติดตามการเรียนการสอน.ค. การผลิตสร้างสื่อการเรียนการสอน.ง. การสร้างเครือข่ายชุมชนให้ร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ |
9. ปัจจัยหลักแห่งความสำเร็จขององค์กรคือวิธีการที่องค์กรจะสามารถบรรลุวิสัยทัศน์ข้อใดคือ องค์ประกอบหลักดังกล่าว ก. ด้านการเงิน.ข. ด้านผู้รับบริการ.ค. ด้านองค์กรและนวัตกรรม.ง. ถูกทุกข้อ |
10. การเปิดเผยข้อมูลที่เป็นประโยชน์สามารถตรวจสอบได้ คือหลักการใดของการบริหารงานกลุ่มผลสัมฤทธิ์ ก. ความโปร่งใส.ข. ความคุ้มค่า.ค. ความรับผิดชอบ.ง. ความมีส่วนร่วม |
11. ข้อไม่ใช่ยุทธศาสตร์ในการพัฒนาชนบทด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก. การสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน.ข. การกระจายความเจริญสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น.ค. การบริหารจัดการ ชนบท ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม.ง. การเพิ่มศักยภาพคนในชนบท และในเมือง |
12. ข้อใดกล่าวถูกต้องของการพัฒนาท้องถิ่นในปัจจุบัน ก. การพัฒนาไม่สมดุลระหว่างในเมืองและ ชนบท สาขาเกษตรกรรมและสาขาอุตสาหกรรม.ข. ความเจริญของประเทศอยู่บนพื้นฐานการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ.ค. ภาคโครงสร้างพื้นฐาน ไฟฟ้า การคมนาคมน้ำสะอาดขึ้น.ง. ถูกทุกข้อ |
13. ข้อใดคือวัตถุประสงค์สูงสุดของสิ่งแวดล้อมศึกษา ก. มุ่งให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อม.ข. เพื่อให้เกิดความตระหนักและความรับผิดชอบ.ค. เพื่อให้เกิดค่านิยมที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม.ง. เพื่อดำรงรักษ์สิ่งแวดล้อมให้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุด |
14. ข้อใดไม่ใช่ตัวแปรของการวิจัย ก. ตัวแปรต้น.ข. ตัวแปรตาม.ค. ตัวแปรซับซ้อน.ง. ตัวแปรสอดแทรก |
15. การเรียนรู้สิ่งแวดล้อมศึกษานักเรียนควรปฏิบัติตนและนำไปใช้ในเรื่องใดมากที่สุด ก. ปลูกป่ารักษาสิ่งแวดล้อมที่ดี.ข. ความตระหนักและจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม.ค. การปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้ดีขึ้น.ง. การพัฒนาสิ่งแวดล้อมในชุมชนให้น่าอยู่เสมอ |
16. ป่าไม้ สัตว์ป่าถือว่าเป็นสิ่งแวดล้อมตามข้อใด ก. Biotic Enaroment.ข. Abiotic.ค. Physlcal.ง. Soueal |
17. เอกสารการประเมินผลตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก. รบ. 2 ต.ข. รบ. 3 ต.ค. รบ. 4 ต.ง. ปพ. 9 |
18. ข้อใดเป็นคุณลักษณะของเครื่องมือวัดประเมินผลนักเรียนทีดี ก. แฟ้มสะสมงาน.ข. สถานการณ์ เงื่อนไข.ค. เป็นปรนัย.ง. แบบทดสอบ |
19. ปัญหาเกี่ยวกับน้ำตามข้อใดที่มีผลกระทบต่อมนุษย์มากที่สุด ก. เกิดผลเสียต่อสุขภาพ.ข. เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ.ค. เป็นแหล่งเพาะพันธ์และแพร่เชื้อโรค.ง. เกิดความสกปรกไม่น่าดู |
20. ข้อใดคือผลระทบขั้นสุดท้ายที่ต้องการของการจัดระบบนิเทศภายในโรงเรียน ก. คุณภาพของครู.ข. คุณภาพของนักเรียน.ค. บรรยากาศการทำงานของครู.ง. การปรับปรุงพัฒนาวิชาชีพครู |
21. ข้อใดไม่ใช่เอกสารหลักสูตร ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก. คู่มือครู.ข. แผนการสอน.ค. หนังสือเรียนประวัติศาสตร์ไทย.ง. แผนปฏิบัติงานวิชาการ |
22. มลพิษทางน้ำมีสาเหตุที่สำคัญมาจากสิ่งใด ก. การกระทำของมนุษย์.ข. .ค. การกัดเซาะของแม่น้ำ.ง. การถ่ายของเสียจากสัตว์ |
23. การกำหนดให้มีการประเมินผลการดำเนินงานโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์เกี่ยวกับแผนปฏิรูประบบบริหารภาครัฐแผนงานด้านใด ก. แผนการปรับเปลี่ยนบทบาทภารกิจและวิธีการบริหารงานของภาครัฐ.ข. แผนการปรับเปลี่ยนระบบงบประมาณการเงินและพัสดุ.ค. แผนการปรับเปลี่ยนระบบบริหารบุคคลและแผนการปรับเปลี่ยนกฎหมาย.ง. แผนการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมค่านิยมของเจ้าหน้าที่รัฐ |
24. วันที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานครบ 4 ปี ก. 2-พ.ย.-44.ข. 2-พ.ย.-45.ค. 2-พ.ย.-47.ง. 2-พ.ย.-48 |
25. กิจกรรมใดควรดำเนินการก่อนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่การเรียนการสอน ก. การรวบรวมข้อมูลในท้องถิ่น.ข. การเสาะหาผู้รู้ในท้องถิ่น.ค. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนหรือการเรียนรู้.ง. การติดต่อประสานงานหรือการอำนวยการ |
26. สิ่งใดที่ครูผู้สอนควรยึดเป็นหลักสำคัญที่สุดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ก. หลักสูตร.ข. แผนการสอน.ค. จุดประสงค์.ง. เทคนิคการสอน |
27. ความแตกต่างของคะแนนสูงสุดกับต่ำสุดคือข้อใด ก. มัธยฐาน.ข. ฐานนิยม.ค. พิสัย.ง. อันตรภาคชั้น |
28. จัดให้สอดคล้องกับจิตวิทยาพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กข้อความดังกล่าวเกี่ยวข้องกับหลักสูตรปฐมวัย ก. หลักการ.ข. จุดมุ่งหมาย.ค. เนื้อหาสาระ.ง. แนวทางการจัดประสบการณ์ |
29. มาตรฐานคุณภาพน้ำตามข้อใดที่กฎหมายไม่ระบุเอาไว้ ก. น้ำในลำคลอง หนองบึง.ข. น้ำทะเลชายฝั่ง.ค. น้ำบาดาล.ง. น้ำจากโรงงานอุตสาหกรรม |
30. ข้อใดกล่าวถูกต้องตามแนวทางปฏิรูปการเรียนรู้ ก. การจัดการเรียนรู้ต้องยึดผู้เรียนเป็นที่ตั้ง.ข. การเรียนรู้เกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา.ค. การจัดการเรียนรู้ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด.ง. ถูกทุกข้อ |
31. ไม่ได้กล่าวไว้ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2544 ก. สาระการเรียนรู้.ข. หน่วยกิต.ค. การบูรณาการคู่ขนาน.ง. CAI ช่วยสอน |
32. ข้อใดคือวิสัยทัศน์ในการพัฒนาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของชาติ ก. คนในชนบทได้รับการศึกษา.ข. คนในชนบทมีความอบอุ่น มีโอกาส มีความเสมอภาค.ค. ทรัพยากรธรรมชาติเป็นรากฐานการพัฒนาที่ยั่งยืนสภาพแวดล้อมปลอดมลพิษทำให้ชีวิตมีความสุข.ง. ถูกทุกข้อ |
33. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของการเรียนรู้เพื่อการปฏิรูปการเรียนรู้ ก. การเรียนรู้เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง.ข. การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง.ค. การเรียนรู้ร่วมกับบุคคลอื่น.ง. การเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง |
34. เป็นแหล่งรวบรวมผลงานหรือหลักฐานที่เกิดจากการเรียนรู้ของผู้เรียนหมายถึงข้อใด ก. การสำรวจเด็กรายบุคคล.ข. การเรียนรู้บูรณาการ.ค. โครงสร้าง.ง. แฟ้มสะสมงาน |
35. การจะดำเนินการนิเทศการศึกษาให้ได้ผลเลิศต้องคำนึงถึงสิ่งใดเป็นที่สุด ก. บรรยากาศและการร่วมมือในการนิเทศ.ข. กลุ่มบุคคลและงานที่จะนิเทศ.ค. จุดมุ่งหมายและเป้าหมาย.ง. เทคนิคและการจัดกิจกรรมการนิเทศ |
36. สาระด้านการอ่าน ฟัง เขียน พูด ก. ภาษาไทย.ข. คณิตศาสตร์.ค. ภาษาอังกฤษ.ง. ข้อ ก และ ค ถูก |
37. จัดให้สอดคล้องกับจิตวิทยาพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก ก. หลักการจัดการศึกษา .ข. จุดมุ่งหมายการจัดการศึกษา.ค. เนื้อหาสาระการศึกษา .ง. สื่อการสอน |
38. กลุ่มประชากรของประเทศไทยภูมิภาคใดที่มีรายได้เฉลี่ยต่อปีต่ำสุด ก. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ.ข. ภาคเหนือ.ค. ภาคกลาง.ง. ภาคใต้ |
39. ปัญหาสิ่งแวดล้อมตามข้อใดในขณะนี้ที่แก้ไขได้ง่ายที่สุด ก. มลพิษทางอากาศ.ข. มลพิษทางน้ำ.ค. มลพิษทางเสียง.ง. ขยะมูลฝอย |
40. ข้อใดกล่าวถึงลักษณะของการบริหารงานของหน่วยงานของหน่วยงานราชการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ ก. เป็นการวางระบบบริหารงานใดมุ่งเน้นที่ผลลัทธ์หรือความสัมฤทธิ์ผลเป็นหลัก.ข. เป็นการบริหารโดยใช้ระบบการวัดผลการปฏิบัติงานจากตัวชีวัดที่เป็นรูปธรรม.ค. เป็นการบริหารที่อยู่บนพื้นฐานหลักการความไม่โปร่งใสความคุ้มค่า ความรับผิดชอบและการมีส่วนร่วม.ง. ถูกทุกข้อ |
41. ความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกี่ยวข้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานตามข้อใด ก. หลักการ.ข. จุดมุ่งหมาย.ค. โครงสร้าง.ง. สาเหตุการปรับปรุงหลักสูตร |
42. ข้อใดต่อไปนี้ น่าจะเป็นขั้นตอนแรกของการสอนแบบโครงงาน ก. การเลือกหัวข้อ ปัญหา.ข. การนำเสนอผลงาน.ค. ค . การเขียนรายงาน.ง. การลงมือปฏิบัติ |
43. การจัดการศึกษาต้องมีคุณภาพ ข้อใดสามารถบ่งชี้คำว่าคุณภาพได้ ก. มีกิจกรรมเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ.ข. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้น.ค. มีการนำหลักสูตรไปใช้.ง. มีการใช้สื่อประกอบการสอน |
44. ข้อจำกัดที่สำคัญที่สุดที่ทำให้แนวคิดการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่ได้ผลคือ ก. ชุมชนไม่รวมมือ.ข. ชาวบ้านขาดการศึกษา.ค. โครงสร้างระบบราชการ.ง. ปัญหาความยากจนของคนในชาติ |
45. เนื้อหาสิ่งแวดล้อมศึกษาจัดอยู่ในสาระใดของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก. วิทยาศาสตร์ฯ.ข. คณิตศาสตร์.ค. การงานอาชีพฯ.ง. ทุกสาระฯ |
46. เด็กกลุ่มใดรัฐบาลกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการศึกษาในเขตหรือนอกเขต 13 จังหวัดที่พักอาศัย ก. เนปาลอพยพ.ข. ญวนอพยพ.ค. บุตรชาวเขา.ง. ผู้ลี้ภัยชาวกัมพูชา |
47. ข้อใดคือขั้นตอนแรกของกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษาอย่างเป็นระบบ ก. การสร้างความตระหนัก.ข. การประเมินความต้องการพัฒนา.ค. การวางแผนนิเทศ.ง. การประเมินผล |
48. เด็กต่างด้าวหรือชนกลุ่มน้อยกลุ่มใดที่รัฐบาลไม่กำหนดหลักเกณฑ์อนุญาตให้เรียนในระดับประถมถึงอุดมศึกษา ก. เด็กที่ไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร.ข. บุตรชาวเขา ชาวเล.ค. เนปาลอพยพ.ง. บุตรทหารจีนคณะชาติ |
49. โรงเรียนนี้นักเรียนค่อนข้างที่จะขาดระเบียบวินัยนะ อาจารย์ช่วยดูแลหน่อย ข้อความนี้ อาจารย์ใหญ่ อยากให้ครูปรับปรุงโครงการใด ก. ก.กิจกรรมแนะแนว.ข. ข.ค่ายคุณธรรม.ค. ส่งเสริมวินัยนักเรียน.ง. ถูกทุกข้อ |
50. โรงเรียนมีแนวทางในการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนได้อย่างไร ก. ส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมในสังคมหรือกระบวนการชุมชน.ข. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งผลต่อการสร้างความเข้มแข็งในชุมชน.ค. จัดสถานศึกษาให้เป็นโรงเรียนชุมชน.ง. ถูกทุกข้อ |
51. ข้อใดไม่ใช่ประเภทของสื่อการเรียนการสอน ก. สื่อประสม.ข. วัสดุ.ค. อุปกรณ์.ง. |
52. ท่านจะจัดประเภทของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน( CAI) เข้ากับกลุ่มใด ก. ฮาตแวร์.ข. ซอฟต์แวร์.ค. นวัตกรรม.ง. เทคโนโลยี |
53. กระบวนการนิเทศแบบโคชชิ่งมี4ขั้นตอน ข้อใดไม่ใช่ ก. การชมเชย.ข. การแสดงความคิดเห็น.ค. การแก้ไข.ง. การสาธิต |
54. ใครเป็นผู้กำหนดมาตรฐานสิ่งแวดล้อม ก. กองควบคุมมลพิษ กระทรวงอุตสาหกรรม.ข. กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม.ค. คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ.ง. รมต.วิทย์ฯโดยความเห็นชอบ ครม. |
55. การจัดการศึกษาต้องมีคุณภาพหมายถึงข้อใด ก. มีกิจกรรมเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ.ข. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูง.ค. มีการนำหลักสูตรไปใช้.ง. มีการใช้สื่อประกอบการสอน |
56. กระบวนการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเน้นเรื่องใด ก. วัดความสามารถในการใช้ภาษา.ข. วัดพัฒนาการทางภาษาของผู้เรียน.ค. มีข้อทดสอบมาตรฐานวัดความสามารถในการใช้ภาษา.ง. ถูกทุกข้อ |
57. ข้อใดคือภาพของความสำเร็จของการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นชนบท ก. จำนวนหมู่บ้านยากจนในชนบทลดลง.ข. คนยากจนในชนบทลดลง.ค. รายได้ต่อหัวของคนในชนบทโดยภาพรวมสูงขึ้น.ง. ถูกทุกข้อ |
58. หน่วยงานใดที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของเด็กนักเรียนน้อยที่สุด ก. กระทรวงมหาดไทย.ข. ทบวงมหาวิทยาลัย.ค. กรุงเทพมหานคร.ง. กระทรวงแรงงานฯ |
59. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการพัฒนาการตามหลักสูตรปฐมวัย ก. ประเมินพัฒนาการให้ครบทุกด้าน.ข. ประเมินเป็นรายบุคคลสม่ำเสมอและต่อเนื่อง.ค. การประเมินเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในตาราง.ง. ถูกทุกข้อ |
60. หน่วยงานใดเป็นผู้อนุมัติกรอบ นโยบายแผนงานโครงการการดำเนินส่งเสริมการศึกษาในพื้นที่ 5 จังหวัดแดนภาคใต้ ก. ศอ.บต.ข. ศศ.วจ..ค. สำนักงานการศึกษา ศาสนาและ วัฒนธรรมเขตฯ.ง. กระทรวงศึกษาธิการ |
61. พฤติกรรมและการกระทำด้านการปฏิบัติงานของนักเรียนคือข้อใด ก. พุทธิพิสัย.ข. จิตพิสัย.ค. ทักษะพิสัย.ง. บูรณาการ |
62. ข้อใดเป็นแหล่งกำเนิดอากาศเสียที่ไม่ได้เกิดจากการกระทำของมนุษย์ ก. ภูเขาไฟระเบิด แผ่นดินไหว.ข. การคมนาคมขนส่ง.ค. โรงงานอุตสาหกรรม.ง. กิจกรรมด้านการเกษตร |
63. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ก. ผู้เรียนลงมือทำ.ข. ผู้เรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง.ค. ผู้เรียนวิพากษ์วิจารณ์สื่อที่ครูสร้าง.ง. เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องในชีวิตประจำวัน |
64. ข้อใดกล่าวถูกต้อง ก. ประสิทธิผล = ผลผลิต + ผลลัทธ์.ข. ประสิทธิภาพ = ผลผลิต + ผลลัทธ์.ค. ผลสัมฤทธิ์ = ผลผลิต+ ผลลัทธ์.ง. ผลสัมฤทธิ์ = ประสิทธิผล + ประสิทธิภาพ |
65. หากพิจารณาตามหลักการจัดสื่อการสอน สื่อประเภทใดทีทำให้เกิดการเรียนรู้มากที่สุด ก. สื่อและประสบการณ์เรียนรู้จากภาพยนตร์.ข. สื่อและประสบการณ์เรียนรู้การศึกษานอกสถานที่.ค. สื่อและประสบการณ์เรียนรู้จากการแสดงละคร.ง. สื่อและประสบการณ์จากการสาธิต |
66. การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นตามข้อใดต้องคำนึงถึงเอกลักษณ์และความมั่งคงของชาติรวมทั้งการปกครองในระบบประชาธิปไตยทีมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ก. ปรับกิจกรรมการเรียนการสอน.ข. ปรับปรุงเลือกใช้สื่อการเรียนการสอน.ค. จัดทำสื่อการเรียนการสอนขึ้นมาใหม่.ง. จัดทำคำอธิบายหรือรายวิชาเพิ่มเติมขึ้นมาใหม่ |
67. การจัดการเรียนการสอนสิ่งแวดล้อมศึกษาเน้นกระบวนการสร้างนิสัย ข้อใดคือขั้นสุดท้ายของกระบวนการสร้างนิสัย ก. คิดวิเคราะห์อย่างมีระบบ.ข. สร้างแนวปฏิบัติที่เหมาะสม.ค. การประเมินปรับปรุงผลงาน.ง. การชื่นชมผลการปฏิบัติงาน |
68. ข้อใดไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมและการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน ก. เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ในชุมชน.ข. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการตัดสินใจวางแผนดำเนินงานแก้ปัญหาด้วยด้วยชุมชนเอง.ค. เพื่อให้ชุมชนเป็นการพัฒนาแบบองค์รวมที่มีคนเป็นศูนย์กลาง.ง. เพื่อให้ประเทศชาติเกิดการพัฒนาอย่างมั่งคงและยั้งยืน |
69. หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนด เริ่มใช้ในโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตรตั้งแต่ปีการศึกษาใดเป็นต้นไป ก. 2545.ข. 2546.ค. 2547.ง. 2548 |
70. สิ่งใดที่ครูผู้สอนควรยึดเป็นหลักสำคัญที่สุดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ก. หลักสูตร.ข. แผนการสอน.ค. จุดประสงค์การเรียนรู้.ง. สื่อการเรียนการสอน |
71. Geenhouse effet เกี่ยวข้องกับเรื่องใด ก. อุณหภูมิของโลกสูงขึ้น.ข. โอโซนถูกทำลาย.ค. เกิดจากการสะสมของสาร ซี เอฟ ซี.ง. มูลพิษทางอากาศ |
72. ไม่กล่าวไว้ในโครงสร้างของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก. ช่วงชั้น.ข. กลุ่มสาระการเรียนรู้.ค. ช่วงเวลาเรียน.ง. กิจกรรมพัฒนาผุ้เรียน |
73. การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นตามข้อใดที่ต้องเสนอผู้มีอำนาจระดับเขตการศึกษาก่อนใช้ ก. ปรับกิจกรรมการเรียนการสอน.ข. ปรับปรุงเลือกใช้สื่อการเรียนการสอน.ค. จัดทำสื่อการเรียนการสอนขึ้นมาใหม่.ง. จัดทำคำอธิบายหรือรายวิชาเพิ่มเติมขึ้นมาใหม่ |
74. วิธีการเรียนรู้ตามกระบวนการปฏิรูปการเรียนรู้ มีกี่ลักษณะ ก. 3 ลักษณะ.ข. 4 ลักษณะ.ค. 5 ลักษณะ.ง. หลายลักษณะ |
75. การเลือกสื่อการเรียนการสอนตามหลักการแล้วข้อใดสำคัญที่สุด ก. ประสิทธิภาพ.ข. ประสิทธิผล.ค. ประหยัด.ง. คุ้มค่า |
76. ไม่ใช่หลักการของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก. เอกภาพของชาติ.ข. การเรียนรู้ตลอดชีวิต.ค. การสร้างโอกาส.ง. การศึกษาเพื่อปวงชน |
77. ทำไมต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กต่างด้าวอพยพหรือชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ก. เพื่อไม่ให้เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศไทย.ข. เพื่อแก้ปัญหาคนต่างด้าวอพยพหรือชนกลุ่มน้อยยุติลง.ค. เพื่อให้คนต่างด้าว ชนกลุ่มน้อยอยู่ในประเทศไทยอย่างสงบ.ง. ถูกทุกข้อ |
78. การวัดและการประเมินผลมีวัตถุประสงค์ตามข้อใด ก. การปรับปรุงการเรียนการสอน.ข. ตัดสินผลการเรียนการสอน.ค. ตรวจสอบพัฒนาการตามจุดประสงค์.ง. ปรับปรุงการเรียนการสอนและตัดสินผลการเรียน |
79. คุณธรรมที่ต้องการปลูกฝังให้เกิดกับนักเรียนตามโครงการพระมหาชนกสู่การเรียนรู้ คือข้อใด ก. ความเพียรพยายาม.ข. การสร้างความดี.ค. ความเสียสละ.ง. ความเอื้ออาทรห่วงหา |
80. ปัญหาของชนบทที่ทำให้สิ่งแวดล้อมในชนบทเสื่อมถอย ก. การตกค้างของสารเคมี.ข. โรงงานอุตสาหกรรมปล่อยน้ำเสียลงสู่แม่น้ำลำคลอง.ค. ปัญหาขยะมูลฝอย.ง. อากาศเสียและฝุ่นละออง |
81. ข้อใดสื่อประเภทวัสดุ หรือซอฟต์แวร์ ก. เครื่องฉายสไลด์.ข. เครื่องวีดีโอ.ค. เทปเสียง.ง. ไม่มีข้อถูก |
82. หลักสูตรท้องถิ่นหมายถึงข้อใด ก. ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนการสอน.ข. ท้องถิ่นเป็นตัวกำหนดหลักสูตรแกน.ค. ท้องถิ่นเป็นตัวกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้.ง. ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน |
83. ข้อใดคือผลกระทบขั้นสุดท้ายของการมีการนิเทศภายในโรงเรียน ก. คุณภาพของครู.ข. คุณภาพของนักเรียน.ค. บรรยากาศการทำงานของครู.ง. การปรับปรุงพัฒนาวิชาชีพครู |
84. นักเรียนมีโอกาสกำหนดผลการเรียนรู้ร่าวมและวางแผนประเมินผลการเรียนรู้ เป็นลักษณะของการเรียนรู้ตามข้อใด ก. การเรียนรู้ที่สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล.ข. การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง.ค. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม.ง. การเรียนรู้แบบองค์รวม |
85. งานใดที่ช่วยให้นักเรียนปรับตัวเข้ากับเพื่อนในห้องเรียนได้ดีที่สุด ก. งานสภานักเรียน.ข. งานเสริมสร้างวินัย.ค. งานกิจกรรมสหกรณ์.ง. งานแนะแนว |
86. ใครเป็นประธานคณะกรรมการควบคุมมลพิษ ก. รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี.ข. .ค. รมต.กระทรวงวิทย์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม.ง. ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี |
87. การประกอบอาชีพเกษตรกรรมส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมข้อใดที่สุด ก. พืช – อากาศ.ข. ดิน - น้ำ.ค. ดินและสัตว์.ง. อากาศและน้ำ |
88. เป็นแหล่งรวบรวมผลงานหรือหลักฐานที่เกิดจากการเรียนรู้ของผู้เรียนหมายถึงข้อใด ก. การสำรวจเด็กรายบุคคล.ข. การเรียนรู้บูรณาการ.ค. โครงสร้าง.ง. แฟ้มสะสมงาน |
89. ข้อใดคือคุณลักษณะของครูในการจัดการเรียนการสอนเชื่อมโยงความรู้สู่ท้องถิ่น ก. ศรัทธาในคุณค่าและความสำคัญของท้องถิ่นที่มีต่อการพัฒนาชีวิต.ข. ศึกษาเด็กเป็นรายบุคคล รู้จักศักยภาพของผู้เรียน.ค. เป็นผู้ประสานงานและผู้อำนวยความสะดวกต่อการเรียนรู้.ง. ถูกทุกข้อ |
90. แผนปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการแผนงานใดส่งเสริมให้เกิดความมั่นคงในชาติมากที่สุด ก. การส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชน.ข. การส่งเสริมการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น.ค. การปฏิรูปทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษา.ง. การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ |
91. ไม่ใช่กระบวนการเรียนรู้ตามแนวทางปฏิรูปกระบวนการเรียนการสอนรูปแบบบูรณาการ ก. การบูรณาการแบบผู้สอนคนเดียว.ข. การบูรณาการแบบคู่ขนาน.ค. การบูรณาการแบบสหวิทยาเขต.ง. การบูรณาการแบบโครงการ |
92. หากมีความมุ่งหมายที่จะให้นักเรียนสามารตัดสินใจและแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองควรใช้บริการแนะแนวตามข้อใด ก. บริการสนเทศ.ข. บริการให้คำปรึกษา.ค. บริการแก้ปัญหา ป้องกันปัญหาและส่งเสริมพัฒนานักเรียน.ง. บริการติดตามและประเมินผลนักเรียน |
93. พืช สัตว์ มนุษย์มีความสัมพันธ์กันตามข้อใด ก. ผู้ผลิต ผู้บริโภค.ข. ผู้ผลิต ผู้บริโภค ผู้บริโภค.ค. ผู้ย่อย ผู้บริโภค ผู้ผลิต.ง. ผู้บริโภค ผู้ผลิต ผู้ย่อยสลาย |
94. การแก้ไขปัญหาและส่งเสริมการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เน้นนโยบายด้านใด ก. ด้านสังคมจิตวิทยา.ข. ด้านศาสนา.ค. ด้านการปกครอง.ง. ด้านพัฒนาคุณภาพชีวิต |
95. ผู้บริหารมีภารกิจในการนิเทศสิ่งแวดล้อมศึกษาหมายความว่าอย่างไร ก. การส่งเสริมสนับสนับยั่วยุให้ครูพัฒนาตนเองในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสิ่งแวดล้อมศึกษา.ข. ปฏิบัติการร่วมระหว่างผู้บริหารกับครูในอันที่จะปรับปรุงพัฒนาการทำงานของครูให้มีประสิทธิภาพส่งผลต่อคุณภาพนักเรียน.ค. การให้ความช่วยเหลือส่งเสริมครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสิ่งแวดล้อมศึกษาให้มีประสิทธิภาพ.ง. ถูกทุกข้อ |
96. กระบวนการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเน้นเรื่องใด ก. วัดความสามารถในการใช้ภาษา.ข. วัดพัฒนาการทางภาษาของผู้เรียน.ค. มีข้อทดสอบมาตรฐานวัดความสามารถในการใช้ภาษา.ง. ถูกทุกข้อ |
97. รัฐบาลไทยกำลังพิจารณานำสารใดมาทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิง ก. เมทธานอล.ข. เอทธานอล.ค. อัลคาลีน.ง. ซุปเปอร์เมธานิล |
98. ข้อใดคือการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ก. การขัดย่อ.ข. การขุดลอกคลอง.ค. การสร้างฝายทดน้ำ.ง. สร้างปะปา |
99. เนื้อหาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานเรียกว่าอะไร ก. มาตรฐาน.ข. กลุ่มการเรียน.ค. สาระการเรียนรู้.ง. กลุ่มสาระเรียนรุ้ |
100. ข้อใดคือเป้าหมายในการพื้นฟู บูรณทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก. ฟื้นฟูบูรณะ อนุรักษ์ป่าไม้ของประเทศ.ข. ลดการพังทะลายของดิน .ค. รักษาคุณภาพน้ำในแม่น้ำสายหลักชายฝั่งไม่ให้เสื่อมโทร.ง. ถูกทุกข้อ |
101. ข้อใดกล่าวถึงลักษณะของแผนงานปฏิรูประบบบริหารภาครัฐได้ครอบคลุมที่สุด ก. แผนงาน-แผนเงิน-แผนคน-แผนบริการ- แผนกฎหมาย.ข. แผนงาน-แผนเงิน-แผนจิตใจ-แผนบริการ- แผนกฎหมาย.ค. แผนบริการ-แผนรูปธรรม-แผนเงิน-แผนคน- แผนจิตใจ.ง. แผนจิตใจ-แผนกฎหมาย-แผนคน-แผนเงิน- แผนงาน |
102. ทำไมต้องมีการประกันคุณภาพการศึกษา ก. เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ.ข. เพื่อให้ทุกโรงเรียนมีความคล้ายคลึงกันด้านการศึกษา.ค. เพื่อเตรียมรับการประเมินภายนอก.ง. เพื่อพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษา |
103. ขั้นตอนแรกของการวิจัยคือข้อใด ก. การกำหนดปัญหา.ข. ศึกษาทฤษฎีหลักการ.ค. ตั้งสมมติฐาน.ง. สรุปผล |
104. ข้อใดสื่อประเภทวัสดุ หรือซอฟต์แวร์ ก. เครื่องฉายสไลด์.ข. เครื่องเล่นวีดีโอ.ค. เทปบันทึกเสียง.ง. ไม่มีข้อถูก |
105. ข้อใดเป็นความสำคัญของการวิจัยในการปฏิบัติงานของผู้บริหาร ก. ข้อมูลตัดสินใจ.ข. พัฒนาการ .ค. แก้ปัญหาหน่วยงาน.ง. ป้องกันปัญหา |
106. ท่านเข้าใจคำว่าวิทยากรท้องถิ่นว่าอย่างไร ก. ครูที่อยู่ในชุมชนท้องถิ่นใกล้โรงเรียน.ข. ชาวบ้านที่อยู่ในท้องถิ่น.ค. ผู้ที่ก่อตั้งเป็นเครือข่ายวิชาการในท้องถิ่น.ง. ผู้มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้านในท้องถิ่น |
107. ข้อใดคือปัญหาของชนบทที่ส่งผลต่อการไม่สมดุลของระบบนิเวศ์วิทยา ก. การไม่มีที่ทำกิน.ข. การใช้ที่ดินไม่ถูกต้อง.ค. พื้นที่ป่าไม้ลดลงอย่างรวดเร็ว.ง. การขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร |
108. ข้อใดไม่ใช่ผลที่คาดหวังของการปฏิรูประบบบริหารการศึกษา ก. โครงสร้างระบบบริหารของหน่วยงานในสังกัดทุกระดับสามารถบริหารงานการศึกษาตามภารกิจได้อย่างมีประสิทธิผล.ข. การให้บริการทางการศึกษาทั่วถึงและมีคุณภาพ.ค. จัดการศึกษาสอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ.ง. เด็กที่จบการศึกษามีคุณภาพ ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข |
109. ไม่ใช่กลุ่มสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก. กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต.ข. กลุ่มคณิตศาสตร์.ค. กลุ่มวิทยาศาสตร์.ง. กลุ่มการงานอาชีพ |
110. ภาษาอังกฤษเริ่มกำหนดให้เรียนในระดับชั้นใดเป็นต้นไป ก. ป. 1-2.ข. ป. 3-4.ค. ป. 5-6.ง. ทุกชั้นต้องเรียน |
111. NGO หมายถึงข้อใด ก. องค์กรอิสระ.ข. องค์กรเอกชน.ค. มูลนิธิ.ง. องค์กรการกุศล |
112. ข้อใดไม่ใช่แนวทางในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ก. ปรับกิจกรรมการเรียนการสอน.ข. จัดทำรายละเอียดเนื้อหาขึ้นมาใหม่.ค. ปรับปรุงหรือเลือกใช้สื่อการสอน.ง. จัดทำสื่อการเรียนการสอนขึ้นมาใหม่ |
113. พฤติกรรมที่ควรปลูกฝังให้นักเรียนอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก. ติดตามข่าวสารปัญหาสิ่งแวดล้อม.ข. .ค. รู้จักประหยัดพลังงาน.ง. รู้จักนำของที่ใช้แล้วมาใช้อีก |
114. การเลือกสื่อการเรียนการสอนตามหลักการแล้วข้อใดสำคัญที่สุด ก. ประสิทธิภาพ.ข. ประสิทธิผล.ค. ประหยัด.ง. คุ้มค่า |
115. ข้อใดเป็นหลักการศึกษาตามแนวทางปฏิรูปการศึกษา ก. ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเอง.ข. ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด.ค. กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองตามธรรมชาติและตามศักยภาพ.ง. ถูกทุกข้อ |
116. ข้อใดคือภาพของเด็กไทยตามแนวทางปฏิรูปการศึกษา ก. คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น.ข. ใจกว้าง กายโต ทักษะสูง.ค. คนเก่ง คนดี มีความสุข.ง. คิดกว้าง คิดไกล ใฝ่เรียนรู้ |
117. ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2542 เห็นชอบแผนปฏิรูประบบบริหารภาครัฐ 5 แผนงานย่อยนั้นข้อใดไม่ใช่แผนงานย่อยดังกล่าว ก. แผนการปรับเปลี่ยนบทบาทภารกิจและวิธีการบริหารงานของภาครัฐ.ข. แผนงานปรับเปลี่ยนระบบงบประมาณ การเงินและพัสดุ.ค. แผนงานปรับเปลี่ยนระบบบริหารบุคคลและแผนการปรับเปลี่ยนกฎหมาย.ง. แผนการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมค่านิยมของเจ้าหน้าที่รัฐ |
118. ความรู้และประสบการณ์ของชาวบ้านที่ใช้ในการ ดำเนินชีวิตให้เป็นสุข โดยได้รับการถ่ายทอดสั่งสมกันมาผ่านกระบวนการพัฒนาให้สอดคล้อง กับภาวะสมัยหมายถึงสิ่งใด ก. ปัญญาชาวบ้าน.ข. ภูมิชาวบ้าน.ค. ภูมิปัญญาชาวบ้าน.ง. ภูมิท้องถิ่น |
119. สามารถวิเคราะห์ปัญหาของชุมชน เป็นลักษณะการพัฒนาผู้เรียนตามข้อใด ก. พัฒนาด้านปัญญา.ข. พัฒนาด้านความรู้สึก.ค. พัฒนาด้านทัศนคติ.ง. พัฒนาด้านทักษะการปฏิบัติ |
120. เป็นกระบวนการแสวงหาความรู้ความจริงโดยวิธี การที่เชื่อถือได้ ก. การวิจัย.ข. ตัวแปรการวิจัย.ค. ความแปรปรวน.ง. กลุ่มตัวอย่าง |
http://www.thaitestonline.com
แนวข้อสอบบรรจุครู, เส้นทางสู่ครูผู้ช่วย, คลังข้อสอบ, บรรจุราชการ, พร้อมเฉลย |
ไม่มีความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น