วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

เฉลยแนวข้อสอบบรรจุครู ชุด ความรอบรู้ 120 ข้อ

เฉลยแนวข้อสอบบรรจุครู ชุด ความรอบรู้ 120 ข้อ

http://www.thaitestonline.com

#####เฉลยของข้อสอบคือข้อที่เป็นตัวหนา#####
1. ไม่ใช่ลักษณะของสื่อ เทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษา
ก. มีความเที่ยงตรงเชื่อมั่น.
ข. มีประสิทธิภาพ.
ค. มีความคงทน.
ง. ประหยัด คุ้มค่า
2. สิ่งใดคือตัวกำหนดทิศทางให้องค์กรบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
ก. วิสัยทัศน์.
ข. ภารกิจ.
ค. พันธกิจ.
ง. สมรรถนะ
3. ข้อใดเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอย่างเหมาะสมไม่กระทบต่อตัวเรา
ก. การศึกษา.
ข. การเมือง.
ค. เศรษฐกิจ.
ง. อุตสาหกรรม
4. ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบของวิสัยทัศน์ (Vision)
ก. ภารกิจและจริยธรรมองค์กร.
ข. ผลลัทธ์หรือเป้าหมายที่คาดหวัง.
ค. สมรรถนะ.
ง. การเปลี่ยนแปลง
5. ข้อใดไม่ใช่ประเภทของสื่อการสอนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. สื่อแหล่งเรียนรู้.
ข. สื่อวัสดุ ครุภัณฑ์.
ค. สื่อที่ผู้เรียนและผู้สอนจัดทำขึ้น.
ง. สื่อธรรมชาติ สื่อสิ่งพิมพ์และสื่อเทคโนโลยี
6. ข้อใดคือเป้าหมายสูงสุดของการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน
ก. เพื่อพัฒนาประเทศชาติให้เจริญเท่าเทียมอารยประเทศ.
ข. เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคล ครอบครัวชุมชน.
ค. เพื่อให้ชุมชนท้องถิ่นบริหารจัดการด้วยตนเอง.
ง. เพื่อให้ชุมชนมีและสร้างกระบวนการทัศน์ในการพัฒนาตนเอง
7. ข้อใดไม่ใช่ปัญหาที่สำคัญของทรัพยากรดิน
ก. ความต้องการใช้ประโยชน์จากดินมีมาขึ้น.
ข. การพังทะลายของดิน.
ค. การสูญเสียหน้าดิน.
ง. การเสื่อมโทรมของดินหรือดินขาดความอุดมสมบูรณ์
8. หน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนในการจัดกระบวนการเรียนการสอนสิ่งแวดล้อมศึกษาในหลักสูตรประถมศึกษาคือข้อใด
ก. จัดการเรียนการสอนให้นักเรียนตระหนักมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
ข. การนิเทศ ควบคุมกำกับติดตามการเรียนการสอน.
ค. การผลิตสร้างสื่อการเรียนการสอน.
ง. การสร้างเครือข่ายชุมชนให้ร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
9. ปัจจัยหลักแห่งความสำเร็จขององค์กรคือวิธีการที่องค์กรจะสามารถบรรลุวิสัยทัศน์ข้อใดคือ องค์ประกอบหลักดังกล่าว
ก. ด้านการเงิน.
ข. ด้านผู้รับบริการ.
ค. ด้านองค์กรและนวัตกรรม.
ง. ถูกทุกข้อ
10. การเปิดเผยข้อมูลที่เป็นประโยชน์สามารถตรวจสอบได้ คือหลักการใดของการบริหารงานกลุ่มผลสัมฤทธิ์
ก. ความโปร่งใส.
ข. ความคุ้มค่า.
ค. ความรับผิดชอบ.
ง. ความมีส่วนร่วม
11. ข้อไม่ใช่ยุทธศาสตร์ในการพัฒนาชนบทด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ก. การสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน.
ข. การกระจายความเจริญสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น.
ค. การบริหารจัดการ ชนบท ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม.
ง. การเพิ่มศักยภาพคนในชนบท และในเมือง
12. ข้อใดกล่าวถูกต้องของการพัฒนาท้องถิ่นในปัจจุบัน
ก. การพัฒนาไม่สมดุลระหว่างในเมืองและ ชนบท สาขาเกษตรกรรมและสาขาอุตสาหกรรม.
ข. ความเจริญของประเทศอยู่บนพื้นฐานการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ.
ค. ภาคโครงสร้างพื้นฐาน ไฟฟ้า การคมนาคมน้ำสะอาดขึ้น.
ง. ถูกทุกข้อ
13. ข้อใดคือวัตถุประสงค์สูงสุดของสิ่งแวดล้อมศึกษา
ก. มุ่งให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อม.
ข. เพื่อให้เกิดความตระหนักและความรับผิดชอบ.
ค. เพื่อให้เกิดค่านิยมที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม.
ง. เพื่อดำรงรักษ์สิ่งแวดล้อมให้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุด
14. ข้อใดไม่ใช่ตัวแปรของการวิจัย
ก. ตัวแปรต้น.
ข. ตัวแปรตาม.
ค. ตัวแปรซับซ้อน.
ง. ตัวแปรสอดแทรก
15. การเรียนรู้สิ่งแวดล้อมศึกษานักเรียนควรปฏิบัติตนและนำไปใช้ในเรื่องใดมากที่สุด
ก. ปลูกป่ารักษาสิ่งแวดล้อมที่ดี.
ข. ความตระหนักและจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม.
ค. การปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้ดีขึ้น.
ง. การพัฒนาสิ่งแวดล้อมในชุมชนให้น่าอยู่เสมอ
16. ป่าไม้ สัตว์ป่าถือว่าเป็นสิ่งแวดล้อมตามข้อใด
ก. Biotic Enaroment.
ข. Abiotic.
ค. Physlcal.
ง. Soueal
17. เอกสารการประเมินผลตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. รบ. 2 ต.
ข. รบ. 3 ต.
ค. รบ. 4 ต.
ง. ปพ. 9
18. ข้อใดเป็นคุณลักษณะของเครื่องมือวัดประเมินผลนักเรียนทีดี
ก. แฟ้มสะสมงาน.
ข. สถานการณ์ เงื่อนไข.
ค. เป็นปรนัย.
ง. แบบทดสอบ
19. ปัญหาเกี่ยวกับน้ำตามข้อใดที่มีผลกระทบต่อมนุษย์มากที่สุด
ก. เกิดผลเสียต่อสุขภาพ.
ข. เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ.
ค. เป็นแหล่งเพาะพันธ์และแพร่เชื้อโรค.
ง. เกิดความสกปรกไม่น่าดู
20. ข้อใดคือผลระทบขั้นสุดท้ายที่ต้องการของการจัดระบบนิเทศภายในโรงเรียน
ก. คุณภาพของครู.
ข. คุณภาพของนักเรียน.
ค. บรรยากาศการทำงานของครู.
ง. การปรับปรุงพัฒนาวิชาชีพครู
21. ข้อใดไม่ใช่เอกสารหลักสูตร ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. คู่มือครู.
ข. แผนการสอน.
ค. หนังสือเรียนประวัติศาสตร์ไทย.
ง. แผนปฏิบัติงานวิชาการ
22. มลพิษทางน้ำมีสาเหตุที่สำคัญมาจากสิ่งใด
ก. การกระทำของมนุษย์.
ข. .
ค. การกัดเซาะของแม่น้ำ.
ง. การถ่ายของเสียจากสัตว์
23. การกำหนดให้มีการประเมินผลการดำเนินงานโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์เกี่ยวกับแผนปฏิรูประบบบริหารภาครัฐแผนงานด้านใด
ก. แผนการปรับเปลี่ยนบทบาทภารกิจและวิธีการบริหารงานของภาครัฐ.
ข. แผนการปรับเปลี่ยนระบบงบประมาณการเงินและพัสดุ.
ค. แผนการปรับเปลี่ยนระบบบริหารบุคคลและแผนการปรับเปลี่ยนกฎหมาย.
ง. แผนการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมค่านิยมของเจ้าหน้าที่รัฐ
24. วันที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานครบ 4 ปี
ก. 2-พ.ย.-44.
ข. 2-พ.ย.-45.
ค. 2-พ.ย.-47.
ง. 2-พ.ย.-48
25. กิจกรรมใดควรดำเนินการก่อนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่การเรียนการสอน
ก. การรวบรวมข้อมูลในท้องถิ่น.
ข. การเสาะหาผู้รู้ในท้องถิ่น.
ค. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนหรือการเรียนรู้.
ง. การติดต่อประสานงานหรือการอำนวยการ
26. สิ่งใดที่ครูผู้สอนควรยึดเป็นหลักสำคัญที่สุดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ก. หลักสูตร.
ข. แผนการสอน.
ค. จุดประสงค์.
ง. เทคนิคการสอน
27. ความแตกต่างของคะแนนสูงสุดกับต่ำสุดคือข้อใด
ก. มัธยฐาน.
ข. ฐานนิยม.
ค. พิสัย.
ง. อันตรภาคชั้น
28. จัดให้สอดคล้องกับจิตวิทยาพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กข้อความดังกล่าวเกี่ยวข้องกับหลักสูตรปฐมวัย
ก. หลักการ.
ข. จุดมุ่งหมาย.
ค. เนื้อหาสาระ.
ง. แนวทางการจัดประสบการณ์
29. มาตรฐานคุณภาพน้ำตามข้อใดที่กฎหมายไม่ระบุเอาไว้
ก. น้ำในลำคลอง หนองบึง.
ข. น้ำทะเลชายฝั่ง.
ค. น้ำบาดาล.
ง. น้ำจากโรงงานอุตสาหกรรม
30. ข้อใดกล่าวถูกต้องตามแนวทางปฏิรูปการเรียนรู้
ก. การจัดการเรียนรู้ต้องยึดผู้เรียนเป็นที่ตั้ง.
ข. การเรียนรู้เกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา.
ค. การจัดการเรียนรู้ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด.
ง. ถูกทุกข้อ
31. ไม่ได้กล่าวไว้ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2544
ก. สาระการเรียนรู้.
ข. หน่วยกิต.
ค. การบูรณาการคู่ขนาน.
ง. CAI ช่วยสอน
32. ข้อใดคือวิสัยทัศน์ในการพัฒนาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของชาติ
ก. คนในชนบทได้รับการศึกษา.
ข. คนในชนบทมีความอบอุ่น มีโอกาส มีความเสมอภาค.
ค. ทรัพยากรธรรมชาติเป็นรากฐานการพัฒนาที่ยั่งยืนสภาพแวดล้อมปลอดมลพิษทำให้ชีวิตมีความสุข.
ง. ถูกทุกข้อ
33. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของการเรียนรู้เพื่อการปฏิรูปการเรียนรู้
ก. การเรียนรู้เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง.
ข. การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง.
ค. การเรียนรู้ร่วมกับบุคคลอื่น.
ง. การเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
34. เป็นแหล่งรวบรวมผลงานหรือหลักฐานที่เกิดจากการเรียนรู้ของผู้เรียนหมายถึงข้อใด
ก. การสำรวจเด็กรายบุคคล.
ข. การเรียนรู้บูรณาการ.
ค. โครงสร้าง.
ง. แฟ้มสะสมงาน
35. การจะดำเนินการนิเทศการศึกษาให้ได้ผลเลิศต้องคำนึงถึงสิ่งใดเป็นที่สุด
ก. บรรยากาศและการร่วมมือในการนิเทศ.
ข. กลุ่มบุคคลและงานที่จะนิเทศ.
ค. จุดมุ่งหมายและเป้าหมาย.
ง. เทคนิคและการจัดกิจกรรมการนิเทศ
36. สาระด้านการอ่าน ฟัง เขียน พูด
ก. ภาษาไทย.
ข. คณิตศาสตร์.
ค. ภาษาอังกฤษ.
ง. ข้อ ก และ ค ถูก
37. จัดให้สอดคล้องกับจิตวิทยาพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก
ก. หลักการจัดการศึกษา .
ข. จุดมุ่งหมายการจัดการศึกษา.
ค. เนื้อหาสาระการศึกษา .
ง. สื่อการสอน
38. กลุ่มประชากรของประเทศไทยภูมิภาคใดที่มีรายได้เฉลี่ยต่อปีต่ำสุด
ก. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ.
ข. ภาคเหนือ.
ค. ภาคกลาง.
ง. ภาคใต้
39. ปัญหาสิ่งแวดล้อมตามข้อใดในขณะนี้ที่แก้ไขได้ง่ายที่สุด
ก. มลพิษทางอากาศ.
ข. มลพิษทางน้ำ.
ค. มลพิษทางเสียง.
ง. ขยะมูลฝอย
40. ข้อใดกล่าวถึงลักษณะของการบริหารงานของหน่วยงานของหน่วยงานราชการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์
ก. เป็นการวางระบบบริหารงานใดมุ่งเน้นที่ผลลัทธ์หรือความสัมฤทธิ์ผลเป็นหลัก.
ข. เป็นการบริหารโดยใช้ระบบการวัดผลการปฏิบัติงานจากตัวชีวัดที่เป็นรูปธรรม.
ค. เป็นการบริหารที่อยู่บนพื้นฐานหลักการความไม่โปร่งใสความคุ้มค่า ความรับผิดชอบและการมีส่วนร่วม.
ง. ถูกทุกข้อ
41. ความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกี่ยวข้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานตามข้อใด
ก. หลักการ.
ข. จุดมุ่งหมาย.
ค. โครงสร้าง.
ง. สาเหตุการปรับปรุงหลักสูตร
42. ข้อใดต่อไปนี้ น่าจะเป็นขั้นตอนแรกของการสอนแบบโครงงาน
ก. การเลือกหัวข้อ ปัญหา.
ข. การนำเสนอผลงาน.
ค. ค . การเขียนรายงาน.
ง. การลงมือปฏิบัติ
43. การจัดการศึกษาต้องมีคุณภาพ ข้อใดสามารถบ่งชี้คำว่าคุณภาพได้
ก. มีกิจกรรมเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ.
ข. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้น.
ค. มีการนำหลักสูตรไปใช้.
ง. มีการใช้สื่อประกอบการสอน
44. ข้อจำกัดที่สำคัญที่สุดที่ทำให้แนวคิดการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่ได้ผลคือ
ก. ชุมชนไม่รวมมือ.
ข. ชาวบ้านขาดการศึกษา.
ค. โครงสร้างระบบราชการ.
ง. ปัญหาความยากจนของคนในชาติ
45. เนื้อหาสิ่งแวดล้อมศึกษาจัดอยู่ในสาระใดของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. วิทยาศาสตร์ฯ.
ข. คณิตศาสตร์.
ค. การงานอาชีพฯ.
ง. ทุกสาระฯ
46. เด็กกลุ่มใดรัฐบาลกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการศึกษาในเขตหรือนอกเขต 13 จังหวัดที่พักอาศัย
ก. เนปาลอพยพ.
ข. ญวนอพยพ.
ค. บุตรชาวเขา.
ง. ผู้ลี้ภัยชาวกัมพูชา
47. ข้อใดคือขั้นตอนแรกของกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษาอย่างเป็นระบบ
ก. การสร้างความตระหนัก.
ข. การประเมินความต้องการพัฒนา.
ค. การวางแผนนิเทศ.
ง. การประเมินผล
48. เด็กต่างด้าวหรือชนกลุ่มน้อยกลุ่มใดที่รัฐบาลไม่กำหนดหลักเกณฑ์อนุญาตให้เรียนในระดับประถมถึงอุดมศึกษา
ก. เด็กที่ไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร.
ข. บุตรชาวเขา ชาวเล.
ค. เนปาลอพยพ.
ง. บุตรทหารจีนคณะชาติ
49. โรงเรียนนี้นักเรียนค่อนข้างที่จะขาดระเบียบวินัยนะ อาจารย์ช่วยดูแลหน่อย ข้อความนี้ อาจารย์ใหญ่ อยากให้ครูปรับปรุงโครงการใด
ก. ก.กิจกรรมแนะแนว.
ข. ข.ค่ายคุณธรรม.
ค. ส่งเสริมวินัยนักเรียน.
ง. ถูกทุกข้อ
50. โรงเรียนมีแนวทางในการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนได้อย่างไร
ก. ส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมในสังคมหรือกระบวนการชุมชน.
ข. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งผลต่อการสร้างความเข้มแข็งในชุมชน.
ค. จัดสถานศึกษาให้เป็นโรงเรียนชุมชน.
ง. ถูกทุกข้อ
51. ข้อใดไม่ใช่ประเภทของสื่อการเรียนการสอน
ก. สื่อประสม.
ข. วัสดุ.
ค. อุปกรณ์.
ง.
52. ท่านจะจัดประเภทของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน( CAI) เข้ากับกลุ่มใด
ก. ฮาตแวร์.
ข. ซอฟต์แวร์.
ค. นวัตกรรม.
ง. เทคโนโลยี
53. กระบวนการนิเทศแบบโคชชิ่งมี4ขั้นตอน ข้อใดไม่ใช่
ก. การชมเชย.
ข. การแสดงความคิดเห็น.
ค. การแก้ไข.
ง. การสาธิต
54. ใครเป็นผู้กำหนดมาตรฐานสิ่งแวดล้อม
ก. กองควบคุมมลพิษ กระทรวงอุตสาหกรรม.
ข. กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม.
ค. คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ.
ง. รมต.วิทย์ฯโดยความเห็นชอบ ครม.
55. การจัดการศึกษาต้องมีคุณภาพหมายถึงข้อใด
ก. มีกิจกรรมเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ.
ข. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูง.
ค. มีการนำหลักสูตรไปใช้.
ง. มีการใช้สื่อประกอบการสอน
56. กระบวนการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเน้นเรื่องใด
ก. วัดความสามารถในการใช้ภาษา.
ข. วัดพัฒนาการทางภาษาของผู้เรียน.
ค. มีข้อทดสอบมาตรฐานวัดความสามารถในการใช้ภาษา.
ง. ถูกทุกข้อ
57. ข้อใดคือภาพของความสำเร็จของการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นชนบท
ก. จำนวนหมู่บ้านยากจนในชนบทลดลง.
ข. คนยากจนในชนบทลดลง.
ค. รายได้ต่อหัวของคนในชนบทโดยภาพรวมสูงขึ้น.
ง. ถูกทุกข้อ
58. หน่วยงานใดที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของเด็กนักเรียนน้อยที่สุด
ก. กระทรวงมหาดไทย.
ข. ทบวงมหาวิทยาลัย.
ค. กรุงเทพมหานคร.
ง. กระทรวงแรงงานฯ
59. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการพัฒนาการตามหลักสูตรปฐมวัย
ก. ประเมินพัฒนาการให้ครบทุกด้าน.
ข. ประเมินเป็นรายบุคคลสม่ำเสมอและต่อเนื่อง.
ค. การประเมินเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในตาราง.
ง. ถูกทุกข้อ
60. หน่วยงานใดเป็นผู้อนุมัติกรอบ นโยบายแผนงานโครงการการดำเนินส่งเสริมการศึกษาในพื้นที่ 5 จังหวัดแดนภาคใต้
ก. ศอ.บต.
ข. ศศ.วจ..
ค. สำนักงานการศึกษา ศาสนาและ วัฒนธรรมเขตฯ.
ง. กระทรวงศึกษาธิการ
61. พฤติกรรมและการกระทำด้านการปฏิบัติงานของนักเรียนคือข้อใด
ก. พุทธิพิสัย.
ข. จิตพิสัย.
ค. ทักษะพิสัย.
ง. บูรณาการ
62. ข้อใดเป็นแหล่งกำเนิดอากาศเสียที่ไม่ได้เกิดจากการกระทำของมนุษย์
ก. ภูเขาไฟระเบิด แผ่นดินไหว.
ข. การคมนาคมขนส่ง.
ค. โรงงานอุตสาหกรรม.
ง. กิจกรรมด้านการเกษตร
63. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ก. ผู้เรียนลงมือทำ.
ข. ผู้เรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง.
ค. ผู้เรียนวิพากษ์วิจารณ์สื่อที่ครูสร้าง.
ง. เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องในชีวิตประจำวัน
64. ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. ประสิทธิผล = ผลผลิต + ผลลัทธ์.
ข. ประสิทธิภาพ = ผลผลิต + ผลลัทธ์.
ค. ผลสัมฤทธิ์ = ผลผลิต+ ผลลัทธ์.
ง. ผลสัมฤทธิ์ = ประสิทธิผล + ประสิทธิภาพ
65. หากพิจารณาตามหลักการจัดสื่อการสอน สื่อประเภทใดทีทำให้เกิดการเรียนรู้มากที่สุด
ก. สื่อและประสบการณ์เรียนรู้จากภาพยนตร์.
ข. สื่อและประสบการณ์เรียนรู้การศึกษานอกสถานที่.
ค. สื่อและประสบการณ์เรียนรู้จากการแสดงละคร.
ง. สื่อและประสบการณ์จากการสาธิต
66. การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นตามข้อใดต้องคำนึงถึงเอกลักษณ์และความมั่งคงของชาติรวมทั้งการปกครองในระบบประชาธิปไตยทีมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
ก. ปรับกิจกรรมการเรียนการสอน.
ข. ปรับปรุงเลือกใช้สื่อการเรียนการสอน.
ค. จัดทำสื่อการเรียนการสอนขึ้นมาใหม่.
ง. จัดทำคำอธิบายหรือรายวิชาเพิ่มเติมขึ้นมาใหม่
67. การจัดการเรียนการสอนสิ่งแวดล้อมศึกษาเน้นกระบวนการสร้างนิสัย ข้อใดคือขั้นสุดท้ายของกระบวนการสร้างนิสัย
ก. คิดวิเคราะห์อย่างมีระบบ.
ข. สร้างแนวปฏิบัติที่เหมาะสม.
ค. การประเมินปรับปรุงผลงาน.
ง. การชื่นชมผลการปฏิบัติงาน
68. ข้อใดไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมและการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน
ก. เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ในชุมชน.
ข. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการตัดสินใจวางแผนดำเนินงานแก้ปัญหาด้วยด้วยชุมชนเอง.
ค. เพื่อให้ชุมชนเป็นการพัฒนาแบบองค์รวมที่มีคนเป็นศูนย์กลาง.
ง. เพื่อให้ประเทศชาติเกิดการพัฒนาอย่างมั่งคงและยั้งยืน
69. หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนด เริ่มใช้ในโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตรตั้งแต่ปีการศึกษาใดเป็นต้นไป
ก. 2545.
ข. 2546.
ค. 2547.
ง. 2548
70. สิ่งใดที่ครูผู้สอนควรยึดเป็นหลักสำคัญที่สุดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ก. หลักสูตร.
ข. แผนการสอน.
ค. จุดประสงค์การเรียนรู้.
ง. สื่อการเรียนการสอน
71. Geenhouse effet เกี่ยวข้องกับเรื่องใด
ก. อุณหภูมิของโลกสูงขึ้น.
ข. โอโซนถูกทำลาย.
ค. เกิดจากการสะสมของสาร ซี เอฟ ซี.
ง. มูลพิษทางอากาศ
72. ไม่กล่าวไว้ในโครงสร้างของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. ช่วงชั้น.
ข. กลุ่มสาระการเรียนรู้.
ค. ช่วงเวลาเรียน.
ง. กิจกรรมพัฒนาผุ้เรียน
73. การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นตามข้อใดที่ต้องเสนอผู้มีอำนาจระดับเขตการศึกษาก่อนใช้
ก. ปรับกิจกรรมการเรียนการสอน.
ข. ปรับปรุงเลือกใช้สื่อการเรียนการสอน.
ค. จัดทำสื่อการเรียนการสอนขึ้นมาใหม่.
ง. จัดทำคำอธิบายหรือรายวิชาเพิ่มเติมขึ้นมาใหม่
74. วิธีการเรียนรู้ตามกระบวนการปฏิรูปการเรียนรู้ มีกี่ลักษณะ
ก. 3 ลักษณะ.
ข. 4 ลักษณะ.
ค. 5 ลักษณะ.
ง. หลายลักษณะ
75. การเลือกสื่อการเรียนการสอนตามหลักการแล้วข้อใดสำคัญที่สุด
ก. ประสิทธิภาพ.
ข. ประสิทธิผล.
ค. ประหยัด.
ง. คุ้มค่า
76. ไม่ใช่หลักการของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. เอกภาพของชาติ.
ข. การเรียนรู้ตลอดชีวิต.
ค. การสร้างโอกาส.
ง. การศึกษาเพื่อปวงชน
77. ทำไมต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กต่างด้าวอพยพหรือชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย
ก. เพื่อไม่ให้เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศไทย.
ข. เพื่อแก้ปัญหาคนต่างด้าวอพยพหรือชนกลุ่มน้อยยุติลง.
ค. เพื่อให้คนต่างด้าว ชนกลุ่มน้อยอยู่ในประเทศไทยอย่างสงบ.
ง. ถูกทุกข้อ
78. การวัดและการประเมินผลมีวัตถุประสงค์ตามข้อใด
ก. การปรับปรุงการเรียนการสอน.
ข. ตัดสินผลการเรียนการสอน.
ค. ตรวจสอบพัฒนาการตามจุดประสงค์.
ง. ปรับปรุงการเรียนการสอนและตัดสินผลการเรียน
79. คุณธรรมที่ต้องการปลูกฝังให้เกิดกับนักเรียนตามโครงการพระมหาชนกสู่การเรียนรู้ คือข้อใด
ก. ความเพียรพยายาม.
ข. การสร้างความดี.
ค. ความเสียสละ.
ง. ความเอื้ออาทรห่วงหา
80. ปัญหาของชนบทที่ทำให้สิ่งแวดล้อมในชนบทเสื่อมถอย
ก. การตกค้างของสารเคมี.
ข. โรงงานอุตสาหกรรมปล่อยน้ำเสียลงสู่แม่น้ำลำคลอง.
ค. ปัญหาขยะมูลฝอย.
ง. อากาศเสียและฝุ่นละออง
81. ข้อใดสื่อประเภทวัสดุ หรือซอฟต์แวร์
ก. เครื่องฉายสไลด์.
ข. เครื่องวีดีโอ.
ค. เทปเสียง.
ง. ไม่มีข้อถูก
82. หลักสูตรท้องถิ่นหมายถึงข้อใด
ก. ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนการสอน.
ข. ท้องถิ่นเป็นตัวกำหนดหลักสูตรแกน.
ค. ท้องถิ่นเป็นตัวกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้.
ง. ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน
83. ข้อใดคือผลกระทบขั้นสุดท้ายของการมีการนิเทศภายในโรงเรียน
ก. คุณภาพของครู.
ข. คุณภาพของนักเรียน.
ค. บรรยากาศการทำงานของครู.
ง. การปรับปรุงพัฒนาวิชาชีพครู
84. นักเรียนมีโอกาสกำหนดผลการเรียนรู้ร่าวมและวางแผนประเมินผลการเรียนรู้ เป็นลักษณะของการเรียนรู้ตามข้อใด
ก. การเรียนรู้ที่สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล.
ข. การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง.
ค. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม.
ง. การเรียนรู้แบบองค์รวม
85. งานใดที่ช่วยให้นักเรียนปรับตัวเข้ากับเพื่อนในห้องเรียนได้ดีที่สุด
ก. งานสภานักเรียน.
ข. งานเสริมสร้างวินัย.
ค. งานกิจกรรมสหกรณ์.
ง. งานแนะแนว
86. ใครเป็นประธานคณะกรรมการควบคุมมลพิษ
ก. รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี.
ข. .
ค. รมต.กระทรวงวิทย์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม.
ง. ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
87. การประกอบอาชีพเกษตรกรรมส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมข้อใดที่สุด
ก. พืช – อากาศ.
ข. ดิน - น้ำ.
ค. ดินและสัตว์.
ง. อากาศและน้ำ
88. เป็นแหล่งรวบรวมผลงานหรือหลักฐานที่เกิดจากการเรียนรู้ของผู้เรียนหมายถึงข้อใด
ก. การสำรวจเด็กรายบุคคล.
ข. การเรียนรู้บูรณาการ.
ค. โครงสร้าง.
ง. แฟ้มสะสมงาน
89. ข้อใดคือคุณลักษณะของครูในการจัดการเรียนการสอนเชื่อมโยงความรู้สู่ท้องถิ่น
ก. ศรัทธาในคุณค่าและความสำคัญของท้องถิ่นที่มีต่อการพัฒนาชีวิต.
ข. ศึกษาเด็กเป็นรายบุคคล รู้จักศักยภาพของผู้เรียน.
ค. เป็นผู้ประสานงานและผู้อำนวยความสะดวกต่อการเรียนรู้.
ง. ถูกทุกข้อ
90. แผนปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการแผนงานใดส่งเสริมให้เกิดความมั่นคงในชาติมากที่สุด
ก. การส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชน.
ข. การส่งเสริมการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น.
ค. การปฏิรูปทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษา.
ง. การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้
91. ไม่ใช่กระบวนการเรียนรู้ตามแนวทางปฏิรูปกระบวนการเรียนการสอนรูปแบบบูรณาการ
ก. การบูรณาการแบบผู้สอนคนเดียว.
ข. การบูรณาการแบบคู่ขนาน.
ค. การบูรณาการแบบสหวิทยาเขต.
ง. การบูรณาการแบบโครงการ
92. หากมีความมุ่งหมายที่จะให้นักเรียนสามารตัดสินใจและแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองควรใช้บริการแนะแนวตามข้อใด
ก. บริการสนเทศ.
ข. บริการให้คำปรึกษา.
ค. บริการแก้ปัญหา ป้องกันปัญหาและส่งเสริมพัฒนานักเรียน.
ง. บริการติดตามและประเมินผลนักเรียน
93. พืช สัตว์ มนุษย์มีความสัมพันธ์กันตามข้อใด
ก. ผู้ผลิต ผู้บริโภค.
ข. ผู้ผลิต ผู้บริโภค ผู้บริโภค.
ค. ผู้ย่อย ผู้บริโภค ผู้ผลิต.
ง. ผู้บริโภค ผู้ผลิต ผู้ย่อยสลาย
94. การแก้ไขปัญหาและส่งเสริมการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เน้นนโยบายด้านใด
ก. ด้านสังคมจิตวิทยา.
ข. ด้านศาสนา.
ค. ด้านการปกครอง.
ง. ด้านพัฒนาคุณภาพชีวิต
95. ผู้บริหารมีภารกิจในการนิเทศสิ่งแวดล้อมศึกษาหมายความว่าอย่างไร
ก. การส่งเสริมสนับสนับยั่วยุให้ครูพัฒนาตนเองในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสิ่งแวดล้อมศึกษา.
ข. ปฏิบัติการร่วมระหว่างผู้บริหารกับครูในอันที่จะปรับปรุงพัฒนาการทำงานของครูให้มีประสิทธิภาพส่งผลต่อคุณภาพนักเรียน.
ค. การให้ความช่วยเหลือส่งเสริมครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสิ่งแวดล้อมศึกษาให้มีประสิทธิภาพ.
ง. ถูกทุกข้อ
96. กระบวนการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเน้นเรื่องใด
ก. วัดความสามารถในการใช้ภาษา.
ข. วัดพัฒนาการทางภาษาของผู้เรียน.
ค. มีข้อทดสอบมาตรฐานวัดความสามารถในการใช้ภาษา.
ง. ถูกทุกข้อ
97. รัฐบาลไทยกำลังพิจารณานำสารใดมาทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิง
ก. เมทธานอล.
ข. เอทธานอล.
ค. อัลคาลีน.
ง. ซุปเปอร์เมธานิล
98. ข้อใดคือการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
ก. การขัดย่อ.
ข. การขุดลอกคลอง.
ค. การสร้างฝายทดน้ำ.
ง. สร้างปะปา
99. เนื้อหาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานเรียกว่าอะไร
ก. มาตรฐาน.
ข. กลุ่มการเรียน.
ค. สาระการเรียนรู้.
ง. กลุ่มสาระเรียนรุ้
100. ข้อใดคือเป้าหมายในการพื้นฟู บูรณทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ก. ฟื้นฟูบูรณะ อนุรักษ์ป่าไม้ของประเทศ.
ข. ลดการพังทะลายของดิน .
ค. รักษาคุณภาพน้ำในแม่น้ำสายหลักชายฝั่งไม่ให้เสื่อมโทร.
ง. ถูกทุกข้อ
101. ข้อใดกล่าวถึงลักษณะของแผนงานปฏิรูประบบบริหารภาครัฐได้ครอบคลุมที่สุด
ก. แผนงาน-แผนเงิน-แผนคน-แผนบริการ- แผนกฎหมาย.
ข. แผนงาน-แผนเงิน-แผนจิตใจ-แผนบริการ- แผนกฎหมาย.
ค. แผนบริการ-แผนรูปธรรม-แผนเงิน-แผนคน- แผนจิตใจ.
ง. แผนจิตใจ-แผนกฎหมาย-แผนคน-แผนเงิน- แผนงาน
102. ทำไมต้องมีการประกันคุณภาพการศึกษา
ก. เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ.
ข. เพื่อให้ทุกโรงเรียนมีความคล้ายคลึงกันด้านการศึกษา.
ค. เพื่อเตรียมรับการประเมินภายนอก.
ง. เพื่อพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
103. ขั้นตอนแรกของการวิจัยคือข้อใด
ก. การกำหนดปัญหา.
ข. ศึกษาทฤษฎีหลักการ.
ค. ตั้งสมมติฐาน.
ง. สรุปผล
104. ข้อใดสื่อประเภทวัสดุ หรือซอฟต์แวร์
ก. เครื่องฉายสไลด์.
ข. เครื่องเล่นวีดีโอ.
ค. เทปบันทึกเสียง.
ง. ไม่มีข้อถูก
105. ข้อใดเป็นความสำคัญของการวิจัยในการปฏิบัติงานของผู้บริหาร
ก. ข้อมูลตัดสินใจ.
ข. พัฒนาการ .
ค. แก้ปัญหาหน่วยงาน.
ง. ป้องกันปัญหา
106. ท่านเข้าใจคำว่าวิทยากรท้องถิ่นว่าอย่างไร
ก. ครูที่อยู่ในชุมชนท้องถิ่นใกล้โรงเรียน.
ข. ชาวบ้านที่อยู่ในท้องถิ่น.
ค. ผู้ที่ก่อตั้งเป็นเครือข่ายวิชาการในท้องถิ่น.
ง. ผู้มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้านในท้องถิ่น
107. ข้อใดคือปัญหาของชนบทที่ส่งผลต่อการไม่สมดุลของระบบนิเวศ์วิทยา
ก. การไม่มีที่ทำกิน.
ข. การใช้ที่ดินไม่ถูกต้อง.
ค. พื้นที่ป่าไม้ลดลงอย่างรวดเร็ว.
ง. การขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร
108. ข้อใดไม่ใช่ผลที่คาดหวังของการปฏิรูประบบบริหารการศึกษา
ก. โครงสร้างระบบบริหารของหน่วยงานในสังกัดทุกระดับสามารถบริหารงานการศึกษาตามภารกิจได้อย่างมีประสิทธิผล.
ข. การให้บริการทางการศึกษาทั่วถึงและมีคุณภาพ.
ค. จัดการศึกษาสอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ.
ง. เด็กที่จบการศึกษามีคุณภาพ ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
109. ไม่ใช่กลุ่มสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต.
ข. กลุ่มคณิตศาสตร์.
ค. กลุ่มวิทยาศาสตร์.
ง. กลุ่มการงานอาชีพ
110. ภาษาอังกฤษเริ่มกำหนดให้เรียนในระดับชั้นใดเป็นต้นไป
ก. ป. 1-2.
ข. ป. 3-4.
ค. ป. 5-6.
ง. ทุกชั้นต้องเรียน
111. NGO หมายถึงข้อใด
ก. องค์กรอิสระ.
ข. องค์กรเอกชน.
ค. มูลนิธิ.
ง. องค์กรการกุศล
112. ข้อใดไม่ใช่แนวทางในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น
ก. ปรับกิจกรรมการเรียนการสอน.
ข. จัดทำรายละเอียดเนื้อหาขึ้นมาใหม่.
ค. ปรับปรุงหรือเลือกใช้สื่อการสอน.
ง. จัดทำสื่อการเรียนการสอนขึ้นมาใหม่
113. พฤติกรรมที่ควรปลูกฝังให้นักเรียนอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ก. ติดตามข่าวสารปัญหาสิ่งแวดล้อม.
ข. .
ค. รู้จักประหยัดพลังงาน.
ง. รู้จักนำของที่ใช้แล้วมาใช้อีก
114. การเลือกสื่อการเรียนการสอนตามหลักการแล้วข้อใดสำคัญที่สุด
ก. ประสิทธิภาพ.
ข. ประสิทธิผล.
ค. ประหยัด.
ง. คุ้มค่า
115. ข้อใดเป็นหลักการศึกษาตามแนวทางปฏิรูปการศึกษา
ก. ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเอง.
ข. ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด.
ค. กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองตามธรรมชาติและตามศักยภาพ.
ง. ถูกทุกข้อ
116. ข้อใดคือภาพของเด็กไทยตามแนวทางปฏิรูปการศึกษา
ก. คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น.
ข. ใจกว้าง กายโต ทักษะสูง.
ค. คนเก่ง คนดี มีความสุข.
ง. คิดกว้าง คิดไกล ใฝ่เรียนรู้
117. ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2542 เห็นชอบแผนปฏิรูประบบบริหารภาครัฐ 5 แผนงานย่อยนั้นข้อใดไม่ใช่แผนงานย่อยดังกล่าว
ก. แผนการปรับเปลี่ยนบทบาทภารกิจและวิธีการบริหารงานของภาครัฐ.
ข. แผนงานปรับเปลี่ยนระบบงบประมาณ การเงินและพัสดุ.
ค. แผนงานปรับเปลี่ยนระบบบริหารบุคคลและแผนการปรับเปลี่ยนกฎหมาย.
ง. แผนการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมค่านิยมของเจ้าหน้าที่รัฐ
118. ความรู้และประสบการณ์ของชาวบ้านที่ใช้ในการ ดำเนินชีวิตให้เป็นสุข โดยได้รับการถ่ายทอดสั่งสมกันมาผ่านกระบวนการพัฒนาให้สอดคล้อง กับภาวะสมัยหมายถึงสิ่งใด
ก. ปัญญาชาวบ้าน.
ข. ภูมิชาวบ้าน.
ค. ภูมิปัญญาชาวบ้าน.
ง. ภูมิท้องถิ่น
119. สามารถวิเคราะห์ปัญหาของชุมชน เป็นลักษณะการพัฒนาผู้เรียนตามข้อใด
ก. พัฒนาด้านปัญญา.
ข. พัฒนาด้านความรู้สึก.
ค. พัฒนาด้านทัศนคติ.
ง. พัฒนาด้านทักษะการปฏิบัติ
120. เป็นกระบวนการแสวงหาความรู้ความจริงโดยวิธี การที่เชื่อถือได้
ก. การวิจัย.
ข. ตัวแปรการวิจัย.
ค. ความแปรปรวน.
ง. กลุ่มตัวอย่าง

http://www.thaitestonline.com


แนวข้อสอบบรรจุครู, เส้นทางสู่ครูผู้ช่วย, คลังข้อสอบ, บรรจุราชการ, พร้อมเฉลย

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น